เชฟชุมพล ตอบ "หมูกระทะ" เป็น Soft Power อาหารไทยได้หรือไม่

26 พ.ย. 2566 | 06:33 น.

"หมูกระทะ" เป็น Soft Power อาหารไทยได้หรือไม่? มาฟังคำตอบกับ "เชฟ-ชุมพล แจ้งไพร" เชฟชื่อดังและเป็น 1 ในกรรมการยุทธศาสตร์ Soft Power อาหารไทยของรัฐบาล

หมูกระทะ” เป็นเมนูทอล์กออฟเดอะทาวน์อยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะในละครไทยเรื่อง"บุพเพสันนิวาส" และซีรีย์ชุดต่อในเรื่อง "พรหมลิขิต" ล่าสุด "อุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ยังเตรียมผลักดันให้ "หมูกระทะ" ขึ้นเป็นอีกหนึ่งใน Soft Power ของไทย

 

"เชฟ-ชุมพล แจ้งไพร" เชฟชื่อดังและเป็น 1 ในกรรมการยุทธศาสตร์ Soft Power อาหารไทยของรัฐบาล กล่าวว่า ช่วงนี้มักมีการพูดกันมาก ว่า "หมูกระทะ" ไม่ใช่ของไทย  จึงขอเล่าให้ฟัง ถึงความเป็น "หมูกระทะ" ว่า เราหล่อหลอมรวมกันมาในหลาย ๆ อย่าง หมูกระทะเกิดขึ้นมาจากมองโกเลีย มาจากหม้อไฟ มาจากฮอทพอทจากจีน ปิ้งย่างจากเกาหลี แต่มารวมกันเป็น"ยูนิค"เฉพาะไทย นั่นก็คือ"หมูกระทะ" นั่นเอง ไม่ต่างกับ"ผัดไทย"ที่โด่งดังไปทั่วโลก ก็เป็นการนำวัฒนธรรมมาจากจีน แต่มาพัฒนารสชาติในรูปแบบไทย

 

 

เชฟชุมพล ยังเท้าความที่มาอัตลักษณ์ของอาหารไทย ว่า ตั้งแต่มีการบันทึกในศิลาจารึก สมัยพ่อขุนรามคำแหง ได้บอกกล่าวว่าอาหารไทยนั้นมี "ข้าวหม้อ แกงหม้อ" เกิดขึ้นมาจากประเพณีวัฒนธรรมแต่ละกลุ่มชน และกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมกัน จริง ๆ แล้วอาหารไทยประกอบด้วย  5 วัฒนธรรมใหญ่ ๆ ในโลก นั่นคือ 1.ไทย เกิดขึ้นมาจากภูมิปัญญาดั่งเดิม ท้องที่ดั่งเดิมมานานหลายพันปี , 2 วัฒนธรรมขอมโบราณ , 3. จีน , 4. เปอร์เซีย (Persian) และ 5.ชาติตะวันตก (โปรตุเกส,ฮอลันดา,ฝรั่งเศส ฯลฯ) 

ที่มาของอาหารไทย คือ "ต้มกับย่าง" โดยใช้ไฟเดือด และได้มีการพัฒนา ตัวอย่างเห็นได้ชัดคือ การทำแกง แกงกะทิ ซึ่งไม่ได้เกิดขึ้นจากไทยแต่ดั่งเดิม แต่ไทยนำมาปรับปรุงพัฒนาจนเป็นอาหารประจำชาติไทย 

" ไทยเรามีความสามารถ และมีความครีเอทีฟ นำเอาความร่วมสมัย คือสามารถนำเอาของทุกๆ อย่างมาหล่อหลอมรวมตัวและเกิดสิ่งใหม่ ๆ แม้กระทั่งรสชาติ กลิ่นสัมผัส  สีสรรรูปร่างที่ดูแล้วสวยงาม นั่นคือองค์ประกอบของภาพรวมอาหารทั้งหมดของประเทศไทย " 

 

ฉะนั้น ถ้าจะมาหาคำตอบว่าเป็น "อาหารไทย" หรือไม่?  เรื่องนี้คงต้องถกเถียงกันไปชั่วลูกชั่วหลาน เพราะอย่างที่ได้อธิบายแต่ต้นแล้วว่า อาหารไทยมีองค์ประกอบหลายเชื้อชาติ หลายวัฒนธรรม มาหล่อหลอมรวมกัน โดยไทยมีวัฒนธรรมดั่งเดิมและในแหลมสุวรรณภูมิ เราเป็นแม่เหล็กใหญ่ในการดึงดูด แล้วคนไทยก็พัฒนามาจนถึงปัจจุบันนี้  

"และสำหรับผมคิดว่า อะไรก็แล้วแต่ที่หล่อหลอมกันมาโดยภูมิปัญญาของบรรพบุรุษรุ่นต่อรุ่น นั่นคือสมบัติของคนทั้งประเทศและสมบัติของชาติไทย เช่นเดียวกับ " หมูกะทะ " ในฐานะที่อยู่ในอุตสาหกรรมอาหารมานาน 40 ปี ได้เห็นวิวัฒนาการของอาหารไทย จึงมีความมั่นใจว่า หมูกระทะคือการหล่อหลอมและพัฒนาภูมิปัญญาของคนไทย จนมาเป็น "หมูกะทะ"ในแบบเฉพาะของประเทศไทย และมั่นใจว่า "หมูกะทะ" จะเป็นหนึ่งในอาหารไทยที่จะขยายออกไปทั่วโลกอย่างแน่นอน " เชฟ-ชุมพล แจ้งไพร ย้ำทิ้งท้าย