“อุ๊งอิ๊ง” ผลักดันของดีแต่ละจังหวัด หนุน “หมูกระทะ” ซอฟต์พาวเวอร์จานเด็ด

19 พ.ย. 2566 | 08:48 น.

แพทองธาร “อุ๊งอิ๊ง” เดินหน้าผลักดัน “ของดีแต่ละจังหวัด” เผยเหตุผลปิ๊งไอเดียหนุน “หมูกระทะ” เป็นซอฟต์พาวเวอร์ เพราะเป็นอาหารยอดนิยม สามารถดึงคนมาร่วมกันได้ อีกทั้งแต่ละจังหวัดยังมีสูตรที่เป็น “ซิกเนเจอร์” และเสน่ห์แตกต่างกันไป

 

ในการเข้าร่วมการประชุมจัดตั้งสาขา พรรคเพื่อไทย ที่ จังหวัดอุตรดิตถ์ วันนี้ (19 พ.ย.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) และ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติแห่งชาติ เปิดเผยช่วงหนึ่งว่า พรรคเพื่อไทยมีเป้าหมายตั้งสาขาในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้พรรคใกล้ชิดกับพี่น้องประชาชนมากขึ้น โดยมีเครือข่ายครอบครัวเพื่อไทยไว้เพื่อให้ประชาชนได้ใกล้กับพรรค เพื่อจะได้สะท้อนปัญหาอย่างแท้จริง เพราะแต่ละพื้นที่มีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป

“อยากให้พี่น้องประชาชนมาบอกกับพรรคว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เพื่อพรรคจะได้รวบรวมข้อมูลเพื่อแก้ไขปัญหา โดยส่ง สส.มาแก้ไขหรือผลักดันเป็นนโยบาย” น.ส.แพทองธารกล่าว และว่า พี่น้องชาวจังหวัดอุตรดิตถ์เลือกพรรคเพื่อไทยมาตลอดตั้งแต่ปี 2544 รู้สึกดีใจและรู้สึกว่านโยบายต่างๆของพรรค ตอบโจทย์ความต้องการของประชาชนมาโดยตลอด ก็หวังว่าคราวหน้าจะได้รับความไว้วางใจอีก

(ภาพจากเพจเฟซบุ๊กพรรคเพื่อไทย)

นอกจากนี้ ยังกล่าวกรณีได้เยี่ยมชมสินค้า OTOP ของจ.อุตรดิตถ์ระหว่างเดินทางลงพื้นที่ว่า รัฐบาลมีแนวนโยบายสนับสนุนสินค้าของประชาชนในพื้นที่ต่างๆ สร้างเป็น “ซอฟต์พาวเวอร์” ให้กับประเทศ หากแต่ละพื้นที่มีของดีประจำจังหวัด ก็อยากสนับสนุน ทั้งนี้ จ.อุตรดิตถ์เอง มีเรื่องอาหารและผลไม้ที่โดดเด่น มองว่าเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและโอกาสในการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์ด้านนี้

โอกาสของ “หมูกระทะ” บนเส้นทางซอฟต์พาวเวอร์

กรณีที่มีแนวคิดผลักดัน “หมูกระทะ” อาหารจานเด็ดยอดนิยมของคนไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า จากที่ได้ให้สัมภาษณ์ไปแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้องการผลักดันเรื่องหมูกระทะ เพราะเพียงแค่ความรู้สึกบอกว่าเป็นหมูกระทะ ก็เห็นว่าสามารถดึงคนเข้ามาร่วมกันได้

“อาหารนั้นหากเราทำให้อร่อยขึ้น สะอาดขึ้น ก็อาจสามารถทำให้ชาวต่างชาติเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ซึ่งเราก็ได้เห็นตัวอย่างของเกาหลีใต้หรือญี่ปุ่น ที่มีอาหารสไตล์จิ้มจุ่มหรือปิ้งย่างนั้นราคาสูงมาก แต่ของเราราคาดีมากๆ ก็อยากสนับสนุน เพราะเรามีสินค้าที่ดี มีวัฒนธรรมที่ดีอยู่แล้ว” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเห็นว่า ประเทศไทยมีความได้เปรียบในเรื่องอาหาร และจะสามารถผลักดันเป็นซอฟต์พาวเวอร์ได้อย่างแน่นอน อีกทั้งหมูกระทะนั้น ในแต่ละจังหวัดยังมีลักษณะเด่นของตนเอง หรือเป็น “ซิกเนเจอร์” ที่ไม่เหมือนกัน ถือเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่ง น่าจะสามารถดึงแต่ละจังหวัดให้มาร่วมกันได้ รวมไปถึงเมนูอื่นๆ ในแต่ละจังหวัดด้วย

เมื่อสองซอฟต์พาวเวอร์มารวมพลังกัน ละคร "พรหมลิขิต" และเมนู "หมูกระทะ" ยอดนิยม (ขอบคุณภาพจากสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3)