“พิมพ์ภัทรา”หนุนใช้สินค้า มผช.กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน"ลอยกระทง 2566"

25 พ.ย. 2566 | 01:29 น.

“พิมพ์ภัทรา”หนุนใช้สินค้า มผช.กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน"ลอยกระทง 2566" ชูจุดเด่นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความประณีต สวยงาม ไม่มีกลิ่นสารเคมี สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ

นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงฯสนับสนุนให้มีการเลือกใช้กระทงที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) จากกลุ่มวิสาหกิจชุมชน สำหรับเทศกาล"ลอยกระทง 2566"

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการร่วมสืบสานประเพณีไทย รวมถึงช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นการอุดหนุนสินค้าไทย และกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนเศรษฐกิจในระดับชุมชน 

สำหรับกระทงจากวัสดุธรรมชาติที่ผลิตโดยผู้ผลิตชุมชนที่ผ่านการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน เป็นสินค้าที่กระทรวงอุตสาหกรรมให้การรับรองว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีความประณีต สวยงาม ไม่มีกลิ่นสารเคมี สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ 
 

ส่วนบางพื้นที่ที่มีประเพณีการปล่อยโคมลอยในเทศกาลลอยกระทง แนะนำให้ปล่อยโคมลอยที่ได้มาตรฐาน มผช. เช่นกัน รวมทั้งให้ยึดถือปฏิบัติตามประกาศมาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยของส่วนราชการในพื้นที่อย่างเคร่งครัด ซึ่งจะควบคุมการปล่อยโคมลอยในพื้นที่เฝ้าระวัง โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้สนามบิน เพื่อไม่ให้โคมลอยเข้าไปติดในเครื่องบิน หรือลอยเข้าไปตกตามชุมชน รัฐบาลและกระทรวงอุตสาหกรรมห่วงใยชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ไม่อยากให้เกิดความเสียหายในเทศกาลแห่งความสุข

“พิมพ์ภัทรา”หนุนใช้สินค้า มผช.กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน"ลอยกระทง 2566"

นายวันชัย พนมชัย รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทน เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตกระทงเปลือกข้าวโพดที่ได้มาตรฐาน มผช. จำนวน 7 ราย ได้แก่ 

  • กลุ่มแม่บ้านเกาะพิมูลพัฒนา 
  • นางสตรีรัตน์ ชูอินทร์ 
  • กลุ่มกระทงแฟนซีจากเปลือกข้าวโพด 
  • นางเตือนคนึง ราชา 
  • วิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตกระทงตำบลลานดอกไม้ตก 
  • กลุ่มกระทงเปลือกข้าวโพดบ้านลานดอกไม้ตกหมู่ที่ 1 
  • นางวิรัตน์ ทวนธง 

และมีผู้ผลิตโคมลอยที่ได้มาตรฐาน มผช. จำนวน 1 ราย ได้แก่ นางชไมพร วงศ์สถาน 

"ปัจจุบัน สมอ. ได้กำหนดมาตรฐาน มผช. แล้วทั้งสิ้น 1,670 มาตรฐาน มีผู้ผลิตชุมชนได้รับการรับรองรวม 11,071 ราย แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ อาหาร 1,347 ราย เครื่องดื่ม 227 ราย ผ้าและเครื่องแต่งกาย 3,730 ราย สมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร 693 ราย และของใช้ ของตกแต่งและของที่ระลึก 5,074 ราย"