สำนักงานใหม่ กนอ.คว้า 2 รางวัล “Platinum & Gold” อาคารปลอดภัยปี 66

22 พ.ย. 2566 | 10:40 น.

สำนักงานใหม่ กนอ.คว้า 2 รางวัล “Platinum & Gold” อาคารปลอดภัยปี 66 จัดโดยสมาคมผู้ตรวจสอบอาคารร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง ระบุทั้ง 2 หลังของ กนอ.มีการออกแบบและก่อสร้างตามกฎหมายควบคุมอาคาร

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า อาคารสำนักงานใหญ่ (วิภาวดี) ของ กนอ.ได้รับรางวัลประเภทอาคารสูง และขนาดใหญ่พิเศษ 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลระดับ Platinum สำหรับอาคารเอ และรางวัลระดับ Gold สำหรับอาคารบี 

ทั้งนี้ รางวัลดังกล่าวมาจากโครงการประกวดอาคารโดดเด่นด้านความปลอดภัย ประจำปี 2566 หรือ BSA Building Safety Award 2023 (BSA Awards) ที่จัดโดยสมาคมผู้ตรวจสอบอาคารร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง 

โดยอาคารทั้ง 2 หลังของ กนอ.มีการออกแบบและก่อสร้างตามกฎหมายควบคุมอาคาร มีการใช้เทคโนโลยีและอุปกรณ์ประกอบอาคารที่ทันสมัย ซึ่ง กนอ. จะมุ่งรักษามาตรฐานอาคารที่ดีไว้ รวมถึงพัฒนาเพื่อให้ได้อาคารที่มีความปลอดภัยและได้รับรางวัล BSA Awards ในระดับที่สูงขึ้นต่อไปด้วย

สำนักงานใหม่ กนอ.คว้า 2 รางวัล “Platinum & Gold” อาคารปลอดภัยปี 6  

"การเข้าร่วมประกวดดังกล่าวนั้น กนอ. ได้ประกาศเจตจำนงค์ในการให้อาคารสำนักงานใหญ่มีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ดีและมีความปลอดภัยในการทำงานให้กับพนักงาน กนอ. ซึ่งคณะกรรมการมีการตรวจสอบระบบความปลอดภัยและระบบเตือนภัยต่าง ๆ ภายในอาคารให้มีคุณภาพ มั่นคงแข็งแรง และพร้อมใช้งาน เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และสอดคล้องกับมาตรฐานการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (ISO 45001)"
 

นายพงษ์นารา เย็นยิ่ง รองอธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองให้ความสำคัญกับการดูแลมาตรฐานอาคารและสิ่งก่อสร้างให้มีความปลอดภัย เนื่องจากเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยป้องกันความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินแก่เจ้าของอาคารและผู้ใช้อาคาร โดยปัจจุบันประเทศไทยมีพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร และกฎกระทรวงที่เกี่ยวเนื่อง แต่ยังมีอาคารที่มิได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ขณะเดียวกัน มีอาคารอีกจำนวนไม่น้อยที่ให้ความสำคัญกับมาตรฐานความปลอดภัยในเกณฑ์ที่สูงกว่ากฎหมายกำหนด ซึ่งควรค่าแก่การยกย่องให้เป็นแบบอย่างที่ดี

ด้านนายพิชญะ จันทรานุวัฒน์ นายกสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร (BSA) กล่าวว่า โครงการ ประกวดอาคารโดดเด่นด้านความปลอดภัย ประจำปี 2566 ถือเป็นปีที่ 8 ที่สมาคมฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานภาครัฐ องค์กรวิชาชีพ สถาบันการศึกษา และบริษัทเอกชนผู้สนับสนุนหลักประจำปี 2566