"กนอ."กระตุ้นยอดเช่าที่ดิน"Smart Park" ชูเว้นค่าเช่า-ฟรีบำรุงรักษา

09 พ.ย. 2566 | 03:58 น.

"กนอ."กระตุ้นยอดเช่าที่ดิน"Smart Park" ชูเว้นค่าเช่า-ฟรีบำรุงรักษา มุ่งสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาเช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และใช้เป็นฐานการผลิตและการลงทุน

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ.ได้ดำเนินการมาตรการส่งเสริมการให้เช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค (Smart Park) ในพื้นที่เขตอุตสาหกรรมทั่วไป 

ทั้งนี้ เพื่อสร้างแรงจูงใจให้นักลงทุนเข้ามาเช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรม และใช้เป็นฐานการผลิตและการลงทุน โดยมาตรการดังกล่าว ประกอบด้วย ยกเว้นค่าเช่าที่ดินเป็นระยะเวลา 1 ปี นับจากวันที่ทำสัญญาเช่าที่ดิน และยกเว้นค่าบริการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกใน 1 ปีแรกนับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อประกอบกิจการจาก กนอ. 

โดยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการได้รับสิทธิประโยชน์ตามมาตรการส่งเสริมการเช่าที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมSmart Park ประกอบด้วย 

  • ทำสัญญาเช่าที่ดิน เพื่อประกอบกิจการในนิคมอุตสาหกรรม ตั้งแต่ 1 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2567 
  • วางหลักประกันการเช่าที่ดินเป็นเงินสด หรือหนังสือค้ำประกันอย่างใดอย่างหนึ่งหรือทั้งสองอย่างรวมกันเต็มจำนวน จำนวนมูลค่าสองเท่าของค่าเช่ารายปี โดยจะต้องวางหลักประกันในวันที่ลงนามสัญญาเช่าที่ดิน 
  • ห้ามให้เช่าช่วงหรือโอนสิทธิการเช่าที่ดินบางส่วนหรือทั้งหมดภายใน 2 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดินเพื่อประกอบกิจการจาก กนอ. เว้นแต่ได้รับอนุญาตจาก กนอ. 
     

อย่างไรก็ดี ไม่นับรวมถึงกรณีการควบรวมกิจการ หรือกรณีผู้ขออนุญาตใช้ที่ดินเพื่อประกอบกิจการที่เป็นบุคคลธรรมดามีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคลขึ้นใหม่ภายหลัง โดยได้แจ้งกับ กนอ.ไว้แล้ว เป็นลายลักษณ์อักษร และผู้ขออนุญาตใช้ที่ดินดังกล่าวถือหุ้นในนิติบุคคลที่จัดตั้งใหม่ไม่น้อยกว่า 20% ของทุนจดทะเบียน

"กนอ."กระตุ้นยอดเช่าที่ดิน"Smart Park" ชูเว้นค่าเช่า-ฟรีบำรุงรักษา

ส่วนหลักเกณฑ์ทั่วไปในการเช่าที่ดิน คือ แจ้งเริ่มประกอบกิจการ ภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน เพื่อประกอบกิจการจาก กนอ. มีระยะเวลาการเช่าที่ดิน ไม่น้อยกว่า 10 ปี 

หากผู้ประกอบกิจการไม่ปฏิบัติตามข้อใดข้อหนึ่งที่กำหนดไว้ข้างต้น ให้ถือว่ามาตรการส่งเสริมทั้งหมดเป็นอันยุติ ผู้ประกอบกิจการต้องชำระค่าเช่าที่ดิน ค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ทั้งหมดให้แก่ กนอ. โดยมีผลย้อนหลังนับแต่วันทำสัญญากับ กนอ. และต้องชำระให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่ กนอ. กำหนด ซึ่งหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และวิธีการขายและให้เช่าที่ดินอื่นๆ ให้เป็นไปตามที่ กนอ. กำหนด

“กนอ. จัดโปรโมชั่นส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่Smart Park เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ที่มีศักยภาพ และช่วยลดต้นทุนการลงทุนของผู้ประกอบการ ทั้งการยกเว้นค่าเช่าที่ดิน ค่าบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวก เชื่อว่าพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์ค จะเป็นที่สนใจของนักลงทุนใหม่ทั้งไทยและต่างชาติ เห็นได้จากการเคลื่อนย้ายการลงทุนในหลายประเทศ ที่นักลงทุนมั่นใจในศักยภาพของประเทศไทย เนื่องจากมีทำเลที่ตั้งเหมาะสม เอื้อต่อการลงทุน"

ขณะเดียวกันมาตรการกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาลก็เป็นอีกหนึ่งแรงดึงดูดที่สำคัญ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานหลักของประเทศ ก็ทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่นที่จะมาลงทุนในประเทศไทย

สำหรับนิคมอุตสาหกรรมสมาร์ท ปาร์คนั้น ตั้งอยู่ในจุดที่เป็นเส้นทางการคมนาคม อาทิ ถนนสุขุมวิท รถไฟฟ้าความเร็วสูง รถไฟทางคู่ เส้นทางมอเตอร์เวย์ สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยการขนส่งภายในนิคมอุตสาหกรรม Smart Park มุ่งเน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม (Green Logistics) 

ด้านการจราจรหลักภายในโครงการจะใช้รถไฟฟ้าทั้งหมดในระบบขนส่ง ทั้งในส่วนเส้นทางหลักและเส้นทางภายในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม (Cluster) รวมทั้งการวางระบบสายไฟฟ้าลงดิน ระบบท่อส่งน้ำเย็น ท่อน้ำประปา และระบบสื่อสารโทรคมนาคมใต้ดิน เพื่อความเป็นระเบียบ สะดวกในการบำรุงรักษา สร้างความสวยงามด้านทัศนียภาพภายในโครงการ 

"มาตรการส่งเสริมการให้เช่าที่ดินในพื้นที่ Smart Park มีกำหนดระยะเวลามาตรการตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 66-27 ธ.ค. 67"

นายวีริศ กล่าวอีกว่า ปี 66 กนอ. สามารถขาย/เช่าที่ดินในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมที่มียอดขาย/เช่า พุ่งสูงขึ้นถึง 182% โดยการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศยังคงเข้ามาอย่างต่อเนื่อง