การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย ส่งเที่ยวบินไปรับคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศ

13 ต.ค. 2566 | 14:43 น.

การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย พร้อมส่งเที่ยวบินสนับสนุนภารกิจรับคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศทุกวันจนครบ ตั้งแต่นี้จนถึงสิ้นเดือน

นายกรัฐมนตรี เผย กระทรวงการต่างประเทศ หารือการบินไทย นกแอร์ และแอร์เอเชีย เรียบร้อย จะส่งเที่ยวบินไปรับคนไทยในอิสราเอลกลับประเทศ ทุกวันจนครบ ตั้งแต่นี้จนถึงสิ้นเดือน

จากข้อมูลล่าสุดพบว่าขณะนี้ มีคนไทยในอิสราเอลต้องการเดินทางกลับบ้านจำนวนรวม 6,863 คน (สถานะวันที่ 12 ต.ค. 2566)

 

วันนี้ (13 ต.ค.2566) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ (X) @Thavisin ว่า “ผมได้รับรายงานว่า วันนี้ ทีมกระทรวงการต่างประเทศ ได้หารือกับการบินไทย นกแอร์ และแอร์เอเชีย เพื่อวางแผนจัดเที่ยวบินอพยพคนไทยกลับจากอิสราเอลโดยด่วน

“ตั้งแต่นี้ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้ จะมีเที่ยวบินไปรับพี่น้องคนไทยที่ต้องการกลับบ้าน กลับมาประเทศไทยทุกวัน จนจบภารกิจครับ ผมขอขอบคุณทั้งสามสายการบินเป็นอย่างยิ่งที่สนับสนุนเครื่องบินเพื่อช่วยเหลือคนไทยในภารกิจสำคัญนี้ด้วยครับ” นายเศรษฐา ระบุ

ด้าน นายสัตวแพทย์ ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีกังวลใจต่อความปลอดภัยของคนไทยอย่างมาก กำชับการทำงานทุกจุด ประสานขอความร่วมมือจากทุกทาง โดยให้ความสำคัญต้องการให้คนไทยที่ประสงค์กลับบ้านได้กลับบ้านอย่างปลอดภัย

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ความไม่สงบในภูมิภาคตะวันออกกลาง  บริษัทฯ ในฐานะสายการบินแห่งชาติ ขณะนี้บริษัทฯ มีความพร้อมในการสนับสนุนภารกิจภาครัฐในการรับพี่น้องชาวไทยในพื้นที่ดังกล่าวกลับสู่ประเทศไทย

โดยได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และเตรียมความพร้อมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด กล่าวได้ว่าในปัจจุบันบริษัทฯ มีความพร้อมในทุกๆ ด้าน โดยในเบื้องต้นคาดว่าจะสามารถรองรับพี่น้องชาวไทยได้เที่ยวบินละ 250-290 ที่นั่ง

ด้านนายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้สหน้าที่บริหารสายการบินนกแอร์ กล่าวว่านกแอร์พร้อมสนับสนุนภารกิจสำคัญในการนำพี่น้องชาวไทยกลับบ้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานงานกับหลายภาคส่วนทั้งภายในและต่างประเทศ