รัฐบาล-เอกชน เยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงพารากอน รายละ 6.2 ล้านบาท

06 ต.ค. 2566 | 09:45 น.

รัฐบาล-เอกชน เยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงพารากอน 2 ราย ซึ่งเป็นชาวจีน และชาวเมียนมา รายละ 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 ราย จ่ายเยียวยารายละ 3.5 แสนบาท

วันนี้ (6 ตุลาคม 2566) นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ พร้อมทั้ง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม, น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) พล.ต.ต.อภิชาติ สิริบุญญา รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว

ร่วมกันแถลงข่าวความคืบหน้าเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 5 ราย

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การช่วยเหลือเยียวยาผู้เสียชีวิต 2 ราย และผู้บาดเจ็บ 5 ราย จากเหตุการณ์กราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน นั้น ภาครัฐและเอกชน จะมอบเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิต  2 ราย ซึ่งเป็นชาวจีน และชาวเมียนมา รายละ 6.2 ล้านบาท 

โดยเป็นเงินเยียวยาจากภาครัฐ รายละ 1.2 ล้านบาท มาจากกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยรายละ 1 ล้านบาท และจากกระทรวงยุติธรรมรายละ 2 แสนบาท ขณะที่ภาคเอกชน คือ ศูนย์การค้าสยามพารากอน จะร่วมมอบเงินเยียวยา รายละ 5 ล้านบาท 

ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 รายนั้น เป็นคนไทย 3 ราย ชาวจีน 1 ราย และสปป.ลาว 1 ราย โดยเมื่อผู้บาดเจ็บออกจากโรงพยาบาล ภาครัฐจะเยียวยารายละ 5 หมื่นบาท ส่วนศูนย์การค้าสยามพารากอนจะมอบอีกรายละ 3 แสน รวมเป็นรายละ 3.5 แสนบาท

นอกจากนี้ บริษัทกิฟฟารีนแสดงความประสงค์มอบเงินสมทบให้ภาครัฐนำไปร่วมดำเนินการเยียวยาอีก 1 ล้านบาท

น.ส.สุดาวรรณ กล่าวว่า ขณะนี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตชาวจีนได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว โดย กระทรวงการท่องเที่ยวฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และตำรวจท่องเที่ยว ได้อำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้ามา ส่วนอีกรายครอบครัวของชาวเมียนมาจะเดินทางเข้ามาถึงวันนี้ เวลาประมาณ 19.00 น.

 

รัฐบาล-เอกชน เยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุกราดยิงพารากอน รายละ 6.2 ล้านบาท

นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานกับสถานทูตของประเทศที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดมาตลอด และได้ประสานการเดินทาง พร้อมช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบ โดยที่ผ่านมา ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ได้ประชุมออนไลน์กับสถานทูต และสถานกงสุลใหญ่ของไทยที่จีน เมียนมา และสปป.ลาว เพื่อประสานงานด้านต่าง ๆ

ทั้งนี้ในการประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์ (Situation Command Center: SCC) ยังเห็นชอบการยกระดับมาตรการความปลอดภัย และการช่วยเหลือเยียวยาให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ด้วย