สถานทูตแจ้งเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่ญี่ปุ่น เตือนสึนามิ-ปชช.ห่างชายฝั่ง

05 ต.ค. 2566 | 09:55 น.

เพจสถานทูตไทยในกรุงโตเกียวแจ้งเกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 แมกนิจูด จุดศูนย์กลางอยู่นอกชายฝั่งห่างกรุงโตเกียว 150 กม. ขณะที่กรมอุตุฯญี่ปุ่นเตือนอาจเกิดคลื่นสึนามิขนาด 1 เมตรพัดเข้าสู่ฝั่ง ให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเข้าใกล้ชายฝั่งและปากแม่น้ำ

 

เพจเฟซบุ๊ค สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แจ้งเหตุวันนี้ (5 ต.ค.) เวลาประมาณ 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นใน ประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) เกิด แผ่นดินไหว ขนาด 6.6 แมกนิจูดโดยมีศูนย์กลางใกล้เกาะโทริชิมะ ซึ่งตั้งอยู่ในหมู่เกาะอิซุซึ่งเป็นหมู่เกาะกลางทะเลห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 150 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าว กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นประกาศเตือนว่า อาจเกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 1 เมตร และมีการคาดการณ์ว่าคลื่นสึนามิจะเริ่มซัดเข้าชายฝั่งตั้งแต่เวลาประมาณ 11.30 น.

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นจึงได้ประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณพื้นที่ดังกล่าว อย่าเข้าใกล้ชายฝั่งหรือปากแม่น้ำ เนื่องจากอาจได้รับอันตรายจากกรณีสิ่งของหรือคนถูกพัดมากับน้ำอย่างรุนแรง

อย่างไรก็ดี ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) หรือคลื่นสูง

กรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ HOTLINE +8190-4435-7812