5 สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับแผ่นดินไหวโมร็อกโก

10 ก.ย. 2566 | 08:46 น.

แผ่นดินไหวโมร็อกโก นับเป็นเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของโมร็อกโกในรอบกว่า 1 ศตวรรษ เเละนี่คือ 5 สิ่งที่เรารู้เกี่ยวกับแผ่นดินไหวครั้งนี้

ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 2,000 ราย อ้างจากตัวเลขที่เผยแพร่โดยกระทรวงมหาดไทย ซึ่งรายงานว่ามีผู้อยู่ในอาการสาหัสเบื้องต้นอย่างน้อย 1,404 ราย ขณะที่ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในเมืองอัล ฮาอูซ รองลงมาคือเมืองทารูดันท์ ส่วนเมืองมาร์ราเกซ เมืองเก่าแก่ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกของยูเยสโก

จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 แมกนิจูด ที่ "โมร็อกโก" ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ของรัฐ ยอดผู้เสียชีวิตดังกล่าวทำให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษในประเทศแอฟริกาเหนือแห่งนี้ เเละยังไม่มีคนไทยได้รับผลกระทบจากกรณีแผ่นดินไหวดังกล่าว

มีรายงานว่าทีมกู้ภัยกำลังดิ้นรนเพื่อเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีเศษซากปิดถนน พยานคนหนึ่งกล่าวว่า "เราหวังว่าจะได้รับปาฏิหาริย์จากซากปรักหักพัง"

"เราได้ติดต่อรัฐบาลโมร็อกโกเพื่อส่งการสนับสนุนจากสหประชาชาติในการค้นหาและช่วยเหลือ การประสานงานด้านความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและสุขภาพ" ผู้ประสานงานประจำถิ่นของสหประชาชาติในโมร็อกโก กล่าว ตามการสัมภาษณ์ทางเสียงบนเว็บไซต์ของสหประชาชาติ

แผ่นดินไหวครั้งนี้รุนแรงที่สุดโจมตีศูนย์กลางของประเทศในรอบกว่าศตวรรษ และศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ไม่ไกลจากเมืองมาร์ราเกช ซึ่งเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจยอดนิยม ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 70 กิโลเมตร และนี่คือสิ่งที่เรารู้จนถึงตอนนี้

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อใดและที่ไหน?

แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงถึง 6.8 แมกนิจูด เหตุเกิดเมื่อเวลา 23.11 น.ตามเวลาท้องถิ่นของโมร็อกโกเมื่อวันศุกร์ (22.11 GMT) หรือราว 05.11 น.ตามเวลาประเทศไทยเช้าวันเสาร์ (9 ก.ย.) ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวตั้งอยู่ในเทือกเขาไฮแอตลาส ห่างจากมาร์ราเกชไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 72 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรประมาณ 840,000 คน แต่ตามรายงานบอกเล่าถึงความรู้สึกที่สัมผัสได้ไกลถึงทางเหนือถึงคาซาบลังกา 

แผ่นดินไหวรุนแรงแค่ไหน?

แผ่นดินไหวครั้งนี้วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.8 ริกเตอร์ จัดอยู่ในประเภท “รุนแรง” จากการสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐอเมริกา แผ่นดินไหวขนาดนี้ในภูมิภาคนี้ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ไม่คาดคิด รายงานระบุว่ามีแผ่นดินไหวขนาด 5 ริกเตอร์หรือสูงกว่าเกิดขึ้น 9 ครั้งในพื้นที่นี้นับตั้งแต่ปี 1900 แต่ไม่มีครั้งใดที่มีขนาดสูงกว่า 6 เลย

แผ่นดินไหวครั้งนี้ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในโมร็อกโกนับตั้งแต่ปี 1960 ซึ่งเป็นช่วงที่แผ่นดินไหวคร่าชีวิตผู้คนไปมากกว่า 12,000 ราย

เสียหายหนักที่สุดตรงไหน?

องค์การอนามัยโลกระบุว่า มีประชาชนได้รับผลกระทบมากกว่า 300,000 คนในเมืองมาร์ราเกชและพื้นที่โดยรอบ โบราณสถานได้รับความเสียหาย แต่พื้นที่ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือพื้นที่ที่อยู่ใกล้กับเทือกเขาแอตลาส

ผู้เห็นเหตุการณ์บริเวณเชิงเขากล่าวว่า เมืองบางแห่งถูกทำลายอย่างสิ้นเชิง โดยบ้านเรือนเกือบทั้งหมดในพื้นที่ของหมู่บ้านอัสนีได้รับความเสียหาย มีผู้เสียชีวิตหลาย 100 ราย ในเมืองอัล ฮาอูซ และเกือบ 200 รายเสียชีวิตในเมืองทารูดันท์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโมร็อกโก

ปฏิบัติการกู้ภัย

การกู้ภัยยังคงดำเนินต่อไป "เราออกไปตามถนนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ในขณะที่พวกเขาพยายามนำผู้เสียชีวิตออกจากซากปรักหักพัง มีคนจำนวนมากถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลต่อหน้าต่อตอ เราหวังว่าจะได้รับปาฏิหาริย์จากซากปรักหักพัง" โมฮัมเหม็ด วัย 50 ปี จากเมืองอูร์เกน ที่สูญเสียสมาชิกในครอบครัวไป 4 คนจากแผ่นดินไหวครั้งนี้กล่าวในรายงานของ CNN 

ขณะในเมืองมาร์ราเกช ประชาชนบางคนใช้เวลาทั้งคืนบนถนนด้วยความไม่กล้ากลับบ้าน บ้างก็หนีออกจากเมืองไป พร้อมกับการแจ้งเตือนอาฟเตอร์ช็อก

รัฐบาลโมร็อกโกกล่าวว่าจะใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดเพื่อรับมือกับแผ่นดินไหวครั้งนี้ และเรียกร้องให้ประชาชน หลีกเลี่ยงความตื่นตระหนก 

กษัตริย์โมฮัมเหม็ดที่ 6 แห่งโมร็อกโก ทรงมีพระบัญชาให้จัดตั้งคณะกรรมการบรรเทาทุกข์เพื่อแจกจ่ายความช่วยเหลือแก่ผู้รอดชีวิต รวมถึงเด็กกำพร้าและผู้ที่สูญเสียบ้านจากภัยพิบัติครั้งนี้

ปฏิกิริยาระหว่างประเทศเป็นอย่างไร?

ผู้นำโลก หลายคนแสดงความเห็นอกเห็นใจและให้การสนับสนุนโมร็อกโก

ตุรกี ซึ่งได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายหมื่นคนเมื่อต้นปีนี้ ระบุว่า พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ 265 คน และเต็นท์ 1,000 หลังไปยังโมร็อกโกเพื่อสนับสนุนความพยายามช่วยเหลือ

แอลจีเรีย ซึ่งตัดความสัมพันธ์ทางการฑูตกับโมร็อกโกในปี 2564 และปิดน่านฟ้าของตนต่อเครื่องบินทุกลำที่จดทะเบียนในโมร็อกโก กล่าวว่า แอลจีเรียจะเปิดน่านฟ้าอีกครั้งเพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและเที่ยวบินทางการแพทย์ที่เข้าและออกจากประเทศอาหรับ

องค์การสหประชาชาติ, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ต่างกล่าวว่า พวกเขาพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือ

ผู้นำโลกคนอื่นๆ อีกหลายราย รวมถึง นายกรัฐมนตรีนเรนดรา โมดีของอินเดียในที่ประชุม G20, ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้แสดงความเสียใจ รวมทั้ง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีของไทย แสดงความเสียใจต่อเหตุแผ่นดินไหวที่ประเทศโมร็อกโก เเละสั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามประสานให้ความช่วยเหลือคนไทยที่อาศัยอยู่ในบริเวณแผ่นดินไหว และพื้นที่โดยรอบโดยด่วนและรายงานทุกระยะ เพื่อให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

อ้างอิง 

More than 2,000 killed by earthquake near Marrakech, Morocco

What we know about the Morocco earthquake

Rescuers struggle to reach mountain regions after Morocco quake