"ท่านอ่อง" ชี้ป่วยจิตไม่ใช่ข้ออ้างก่อเหตุกราดยิงพารากอน

05 ต.ค. 2566 | 02:13 น.

"ท่านอ่อง" ชี้ป่วยจิตไม่ใช่ข้ออ้างก่อเหตุกราดยิงพารากอน พร้อมตั้งข้อสงสัยเด็กเข้าถึงอาวุธปืนได้ยังไง ระบุบางทีพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุก็เกิดมาจากความต้องการความเอาใจใส่และความช่วยเหลือ

จากเหตุการณ์กราดยิงที่สยามพารากอน โดยมีผู้ต้องหาเป็นเด็กอายุ 14 ปี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 5 ราย

ล่าสุดนายแพทย์จักรีวัชร วิวัชรวงศ์ หรือ ท่านอ่อง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว (Chakriwat Vivacharawongse) โดยมีข้อความระบุว่า เพิ่งจะได้ทราบข่าวที่น่าสลดใจ เหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขอให้ผู้บาดเจ็บทุกคนหายเป็นปกติในเร็ววัน

ผมรู้สึกช็อกกับเหตุการณ์นี้ มีหลายคำถามที่ยังต้องการคำตอบ เด็กเข้าถึงอาวุธปืนได้ยังไง? 

ความเจ็บป่วยทางจิตไม่ควรเป็นข้ออ้างสำหรับพฤติกรรมเช่นนี้ บางทีพฤติกรรมของผู้ก่อเหตุก็เกิดมาจากความต้องการความเอาใจใส่และความช่วยเหลือ 

ผมแค่คิดว่าถ้าผู้ปกครอง ครู และเพื่อนๆ ได้สังเกตเห็นสัญญาณความเจ็บป่วย ก็น่าจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่น่าสลดนี้ขึ้นได้

การอยู่ร่วมกันในสังคมเราต้องช่วยกันสอดส่องดูแลซึ่งกันและกัน บางคนต้องการความช่วยเหลือแต่เขาจะไม่แสดงออกหรือร้องขอมันออกมา

ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้สูญเสียอีกครั้ง และขอให้ผู้บาดเจ็บหายเป็นปกติไวๆ 

และสำหรับพวกเราทุกคน เรามาช่วยกันดูว่าเราจะปรับปรุงตรงไหนได้บ้าง ช่วยกันดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุที่น่าสลดแบบนี้ขึ้นอีก