“อนุทิน” กำชับ จังหวัด ท้องถิ่น พื้นที่น้ำท่วม ต้องดูแล ปชช. ให้ถึงที่สุด

01 ต.ค. 2566 | 00:53 น.

“อนุทิน” กำชับจังหวัด ท้องถิ่น ในพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม ขอให้ประสานงานร่วมกันดูแล และให้ความช่วยเหลือให้ถึงมือประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนโดยเร็วที่สุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.1) กล่าวว่า ได้ติดตามสถานการณ์น้ำและภาวะ "น้ำท่วม" ในหลายจังหวัดของพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสาน และ ภาคกลางตอนบนอย่างใกล้ชิด 

ทั้งนี้ได้กำชับหน่วยงานภายใต้กระทรวง และในกำกับของกระทรวงมหาดไทย ทั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ประสบภัย ให้ความสำคัญสูงสุดกับการช่วยเหลือ บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนรวดเร็วที่สุด

แม้จะเป็นช่วงวันหยุดราชการและหากจำเป็นต้องประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปยังพื้นที่ หรือ มีการใช้จ่ายงบประมาณในการช่วยเหลือประชาชนได้ถูกต้องรวดเร็ว 

โดยขอให้เร่งดำเนินการตามขั้นตอน ไม่ต้องรอจนวันทำการปกติ เนื่องจากความเดือดร้อนของประชาชน เป็นเรื่องด่วนที่รอไม่ได้

"ผมเข้าใจเกี่ยวกับข้อจำกัดเรื่องกฎระเบียบที่เจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตาม แต่เนื่องจากความเดือดร้อนของประชาชนต้องได้รับการแก้ไขโดยเร็ว จึงขอให้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ประสบภัยอยู่เวลานี้ เร่งประสานงานกับทั้ง ปภ. และท้องถิ่น ในการเข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชน จุดใดที่มีข้อจำกัดเรื่องกฎระเบียบก็สั่งการแก้ไขเพื่อลดอุปสรรคเพื่อให้การช่วยเหลือถึงมือประชาชนเร็วที่สุด" นายอนุทิน กล่าว

พร้อมฝากความห่วงใยไปถึงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่มีฝนตกหนักและอาจเผชิญกับภาวะน้ำท่วมในเวลานี้ นอกจากการรอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่แล้ว 

ขอให้ทุกท่านให้ติดตามรายงานการแจ้งเตือนจากทางการเป็นระยะ เพื่อเตรียมการรับมือต่างๆได้อย่างทันท่วงทีด้วย 

รวมทั้งให้ระวังเรื่องภัยที่มากับน้ำ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์มีพิษ กระแสไฟฟ้าดูด โรคผิวหนัง ระมัดระวังอย่าปล่อยให้ลูกหลานเล่นน้ำเพียงลำพัง 

เพราะอาจเกิดเหตุจมน้ำ รวมไปถึงการเพิ่มความระมัดระวัง ในการขับรถในช่วงเวลาฝนตกหนักด้วย