มอเตอร์ไซค์วิ่งทางเท้าลดฮวบ! หลังนำระบบ AI มาใช้กับกล้อง CCTV จับผิด

19 ส.ค. 2566 | 07:50 น.

กทม. เผยนำร่องนำระบบ AI มาใช้กับกล้อง CCTV เอาผิดรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้าได้ผล ตัวเลขผู้กระทำผิดลดลงจนถึงหลักหน่วย หรือบางวันแทบไม่มีเลย

2 เดือนมาแล้วที่ กรุงเทพมหานคร หรือ  กทม. เดินหน้าเอาจริง นำระบบ AI มาใช้กับกล้อง CCTV เอาผิดรถจักรยานยนต์วิ่งบนทางเท้า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยในการใช้ทางเท้าโดยระบบนี้จะตรวจจับรถที่ฝ่าฝืนวิ่งบนทางเท้า จากนั้นจะประมวลผลภาพและข้อมูลเจ้าของทะเบียนรถ ตามข้อมูลกรมการขนส่งทางบก และส่งใบสั่งตรงถึงบ้าน

พบตัวอย่างที่น่าสนใจ คือ วินจักรยานยนต์รับจ้างซอยเสือใหญ่อุทิศ จากเดิมที่เคยพบผู้ฝ่าฝืนวันละ 200-300 ครั้ง และบางคันก็กระทำผิดซ้ำ แต่ปัจจุบันตัวเลขลดลงมาเรื่อย ๆ จนถึงหลักหน่วย หรือบางวันแทบไม่มีเลย

ล่าสุด กทม. จึงได้เชิญ บริษัทรับ-ส่งอาหารและสินค้า หรือ ไรเดอร์ 12 บริษัทมาพูดคุยเพื่อวางแนวทางแก้ไขปัญหา Rider ขับขี่รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ซึ่งยังพบได้เป็นส่วนใหญ่ ขณะที่กลุ่มวินมอเตอร์ไซด์มีผู้ฝ่าฝืนลดลงเป็นอย่างมาก

ตอนนี้ขยายจุดตรวจจับเพิ่มเป็น 10 จุด ได้แก่

1.ปากซอยเพชรบุรี 9

2.สุขุมวิท 26

3.พัฒนาการ 44

4.ปากซอยลาดพร้าว 25

5.ประเสริฐมนูกิจ บึงพระราม

6.ซอยจรัญสนิทวงศ์ 37

7.หน้าโรงเรียนนิเวศน์วารินทร์

8.ปั๊มน้ำมันปตท. เทพรักษ์

9.เพชรเกษม 28

10.หน้าซอยเสือใหญ่ และจะขยายเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต

การจับปรับ หรือใช้กฎหมายบังคับเพียงอย่างเดียวยังไม่ใช่เป้าหมายหลักของ กทม.  การใช้วิธีการสื่อสาร ทำความเข้าใจกัน เพื่อร่วมกันรับผิดชอบในสังคม จะทำให้ทางเท้าในเมืองนี้มีความปลอดภัยขึ้นได้