สุดอาลัย “อุเทน บุญยงค์” อดีตพระเอกชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว

12 ส.ค. 2566 | 07:25 น.

สุดอาลัย “อุเทน บุญยงค์” อดีตพระเอกชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว ด้วยอายุ 77 ปี หลังจาก บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ โพสต์ข้อความแจ้งข่าวการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของนักแสดงชื่อดังในอดีต

วันที่ 12 สิงหาคม 2566 บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ได้โพสต์ข้อความว่า  ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวของพี่ อุเทน บุญยงค์ ด้วยความอาลัยรักอย่างสูง รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับ อุเทน บุญยงค์  เกิดเมื่อวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2488 ปัจจุบันอายุ 77 ปี เกิดที่จังหวัดชลบุรี หลังเรียนจบชั้นมัธยม 3 จากโรงเรียนวรพรตปัญญาจารย์ แล้วก็มาเป็นเซลล์แมนขายรถในจังหวัดชลบุรี เปิดร้านขายร้านอาหาร

 

หลังจากนั้น ชนินทร์ นฤปกรณ์ อดีตดาราภาพยนตร์มาพบเข้า เห็นว่าหน่วยก้านดี จึงพาไปฝากกับ ฉลวย ศรีรัตนา ผู้กำกับภาพยนตร์เพื่อหวังจะให้แสดงภาพยนตร์ แต่ระหว่างที่อุเทนไปเป็นนายแบบเดินแฟชั่นโชว์ให้ร้านตัดเสื้อ “เจ้าคุณ” เปี๊ยกโปสเตอร์ มาเห็นและสนใจชักชวนไปเป็นพระเอกภาพยนตร์เรื่อง “นักเลงบ่อพลอย” ก่อนเปลี่ยนชื่อภาพยนตร์เป็น “เขาสมิง” แสดงคู่กับ ภาวนา ชนะจิต เข้าฉายเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2516 ที่โรงภาพยนตร์ศาลาเฉลิมไทย

แต่ก่อน "เขาสมิง" เข้าฉายเจอจังหวะไม่ดีเพราะเกิดเหตุการณ์ 14 ตุลา 16 ขึ้น จากนั้นอุเทนก็มีผลงานภาพยนตร์ติดต่อกันเรื่อยมา ส่วนใหญ่จะจับคู่แสดงกับ ภาวนา ชนะจิต ก่อนที่จะแสดงประกบพระเอกอื่น ๆ ก่อนจะมีผลงานภาพยนตร์ดังอีกหลายเรื่อง อาทิ คำมั่นสัญญา , ข้าวนอกนา , ลุยแหลก, ลุย, 10 ยอดแสบ , เสือ สิงกระทิง แรด และ ละอองดาว ทั้งยังเคยไปเล่นหนังในต่างประเทศที่อิตาลีประกบกับพระเอกดังของอิตาลี

ก่อนหน้านี้ บิณฑ์  บรรลือฤทธิ์  ได้เข้าช่วยเหลืออุเทน บุญยงค์ ซึ่งมีปัญหาด้านสุขภาพ โดยเดินไม่ค่อยไหว และป่วยด้วยอาการกล้ามเนื้อหัวใจอ่อนแรง ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา.