ครบรอบ 30 ปี โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม กลางเมืองโคราช ฝังร่าง 137 ชีวิต

12 ส.ค. 2566 | 06:20 น.

ครอบรอบ 30 ปี โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม กลางเมืองโคราช วันที่ 13 สิงหาคม ย้อนเหตุการณ์ช็อกโลก ฝังร่าง 137 ชีวิต และ ผู้บาดเจ็บรวม 227 คน ทุกๆปีจะจัดทำพิธีทำบุญร่วมอายลัยผู้เสียชีวิต

วันที่ 13 สิงหาคมนี้ ครอบรอบ 30 ปี โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม ฝังร่าง 137 และ บาดเจ็บกว่า 200 ราย  ถ้าจำกันได้เมื่อวันศุกร์ที่ 13 สิงหาคม 2536  ช็อกกันไปทั่วโลก  เมื่อ โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม โรงแรมหรูกลางใจเมือง ตั้งอยู่ระหว่างถนนจอมสุรางค์ และถนนโพธิ์กลาง เพราะสามารถเข้า-ออกได้ 2 ทาง กลางเมืองโคราช ถล่มลงมา เมื่อเวลา 10.12 น. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตถึง 137 คน บาดเจ็บ 227 คน

เหตุการณ์ โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม ในครั้งนั้น มีการอบรมสัมมนามีผู้อยู่ในอาคารทั้งหมดกว่า 400 คน ได้แก่ กลุ่มข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ 47 คน ที่เหลือเป็นกลุ่มบุคคลทั่วไปที่พักอยู่ในโรงแรมและพนักงานโรงแรม

 

เหตุการณ์ โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม  กู้ภัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมกำลังช่วยเหลือตผู้รอดชีวิต ผู้บาดเจ็บ และ ผู้เสียชีวิต ตลอด 24 ชั่วโมง

ส่วนสาเหตุของตึกโรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่มนั้น ได้มีการปรับปรุงโรงแรมใหม่ทันสมัยใช้งบลงทุน 30 ล้านต่อเติมอาคาร จาก 3 ชั้น เป็นอาคาร 6 ชั้น จอดรถได้ 400 คัน พร้อมห้องประชุมสัมมนาขนาดใหญ่อยู่ชั้น 6 เปลี่ยนชื่อจาก"โรงแรมเมืองใหม่เจ้าพระยา" เป็น "โรงแรมรอยัลพลาซ่า"

หลังเกิดเหตุการณ์ โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม ทุกๆ วันที่ 13 สิงหาคมของทุกปีครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต นำโดยนายชวลิต ตันฑเศรณีวัฒน์อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ที่เสียขาทั้งสองข้างจากตึกถล่ม ได้รวมตัวกัน ทำบุญและอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เคราะห์ร้ายเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการส่งวิญญาณผู้เสียชีวิตที่ล่วงลับให้ไปสู่สุคติ และเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่มอีกทางหนึ่ง และยังเป็นการระลึกถึงเหตุการณ์โศกนาฏกรรมในครั้งนั้นอย่างไม่มีวันลืมเลือน

ครบรอบ 30 ปี โรงแรมรอยัลพลาซ่าถล่ม กลางเมืองโคราช ฝังร่าง 137 ชีวิต

 

ขณะที่การฟ้องร้องดำเนินคดีต่างๆ ได้สิ้นสุดคดีเมื่อปลายปี 2543 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยศาลฎีกาพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตนายบำเพ็ญ พันธ์รัตนอิสระ วิศวกรควบคุมการก่อสร้างซึ่งเป็นจำเลยที่ 1  ในส่วนคดีแพ่งศาลได้พิพากษาให้ บริษัท รอยัลพลาซ่าโฮเตล จำกัด ชดใช้ค่าเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ที่เสียชีวิตทั้งหมด ทางโรงแรมได้ชดใช้เงินให้กับผู้เสียชีวิตรวม 5ล้านบาท และเงินที่รับบริจาคอีก 5 แสนบาท เฉลี่ยแล้วผู้เสียชีวิต ญาติได้รับเงินรายละ 80,000 บาท และผู้พิการได้รับรายละ 50,000 บาท.