ทำเนียบส่งหนังสือด่วน วันหยุดราชการ 31 ก.ค.66 ทุกหน่วยงานยึดมติครม.

25 ก.ค. 2566 | 20:07 น.

ทำเนียบส่งหนังสือด่วน วันหยุดราชการ 31 ก.ค.66 ถึงทุกหน่วยงานภาครัฐ และผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยึดมติครม. ใหมีวันหยุดยาวต่อเนื่อง 6 วัน พร้อมแจ้งรายละเอียด และข้อปฏิบัติ สรุปไว้ที่นี่ครบ

การประกาศให้มี “วันหยุดราชการ” เพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2566 อีก 1 วัน คือ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 ซึ่งขณะนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้มีวันหยุดยาว ต่อเนื่องตั้งแต่ 28 กรกฎาคม - 2 สิงหาคม 2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน นั้น 

ล่าสุด สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุด เรื่องกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ ประจำปี 2566 (เพิ่มเติม) ถึงทุกหน่วยงานภาครัฐ และผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ลงวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 โดยนางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

ทั้งนี้ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งรายละเอียดว่า ขอให้ทุกหน่วยงาน รับทราบมติครม. ซึ่งได้เห็นชอบการกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมอีก 1 วัน คือ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 ก่อนรับไปดำเนินการต่อ

ภาพประกอบข่าว “วันหยุดราชการ” เพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งรายละเอียดถึงทุกหน่วยงานว่า ครม.ได้มีมติเห็นชอบกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ ปี 2566 ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) เสนอ โดยมีรายละเอียดรวม 3 เรื่อง ดังนี้

  1. กำหนดให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษอีก 1 วัน ในปี 2566
  2. ในกรณีที่หน่วยงานใดมีภารกิจในการให้บริการประชาชน หรือมีความจำเป็นหรือราชการสำคัญในวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษดังกล่าว (ตามข้อ 1.) ที่ได้กำหนดหรือนัดหมายไว้ก่อนแล้ว ซึ่งหากยกเลิกหรือเลื่อนไปจะเกิดความเสียหายหรือกระทบต่อการให้บริการประชาชน ให้หัวหน้าหน่วยงานนั้นพิจารณาดำเนินการตามที่เห็นสมควรโดยมิให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชกรและกระทบต่อการให้บริการประชาชน
  3. ในส่วนของรัฐวิสาหกิจ สถาบันการเงิน และภาคเอกชน ให้รัฐวิสาหกิจแต่ละแห่ง ธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงแรงงานพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมของการกำหนดให้วันดังกล่าวข้างต้นเป็นวันหยุดให้สอดคล้องกับกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แล้วแต่กรณีต่อไป

เหตุผลประกาศวันหยุดราชการเพิ่มเติม

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กล่าวกับฐานเศรษฐกิจว่า การประกาศวันหยุดยาว โดยให้มีวันหยุดราชการเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษนั้น จะมีการเสนอเข้ามายังครม. ประจำทุกปีอยู่แล้ว เพื่อกำหนดรายละเอียดวันหยุดตลอดทั้งปี แต่ในการประชุมครม. ครั้งล่าสุด ได้เสนอไปเพียงแค่ 6 เดือนเท่านั้น เพราะจะได้ให้รัฐบาลใหม่เมื่อเข้ามาแล้วจะเป็นผู้พิจารณาวันหยุดในช่วงที่เหลือเอง แต่ขณะนี้การจัดตั้งรัฐบาลช้า จึงได้เสนอเข้ามาในครั้งนี้

โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานการประชุมครม. ก็ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานร่วมมือกันดูแลเรื่องของความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วง วันหยุดยาว 6 วัน รวมไปถึงการเตรียมความพร้อมเรื่องของศูนย์รับเรื่องราวร้องเรียนของประชาชนในเรื่องต่าง ๆ ช่วงวันหยุดยาวด้วย

 

นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี

 

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รายงานสาระสำคัญของการประกาศให้มีวันหยุดราชการพิเศษว่า ในแต่ละปีที่ผ่านคณะรัฐมนตรีได้มีการกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษเพื่อให้มีวันหยุดต่อเนื่องกันหลายวัน ซึ่งจะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ 

ดังนั้น เพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยเฉพาะในภาคธุรกิจ ภาคบริการ และการท่องเที่ยวจึงเห็นควรกำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษในปี 2566 เพิ่มเติม จำนวน 1 วัน คือ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 ทำให้มีวันหยุดราชการติดต่อกัน รวม 6 วัน (วันศุกร์ที่ 28 กรกฎาคม-วันพุธที่ 2 สิงหาคม 2566) มีรายละเอียด ดังนี้

เดือนกรกฎาคม 2566

  • วันที่ 28 วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
  • วันที่ 31 เสนอให้เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษในครั้งนี้

เดือนสิงหาคม 2566

  • วันที่ 1 วันอาสาฬหบูชา
  • วันที่ 2 วันเข้าพรรษา
  • วันที่ 12 วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ
  • วันที่ 14 สิงหาคม วันหยุดชดเชยวันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และวันแม่แห่งชาติ

 

ปฏิทินวันหยุดยาว วันหยุดราชการ 2566

 

สรุปรายละเอียด การกำหนดให้วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดราชการประจำปี 2566 เพิ่มเป็นกรณีพิเศษดังกล่าว จะทำให้ภาพรวมวันหยุดราชการประจำปี 2566 มีจำนวนวันหยุดรวมทั้งสิ้น 20 วัน