ศิลปะบนกำแพง ฝีมือจิตรกรเอก มูลนิธิออทิสติกไทย

23 ก.ค. 2566 | 06:25 น.

“ซีอาร์ซี ไทวัสดุ” รังสรรค์ศิลปะบนกำแพง สรรสร้างจินตนาการกลุ่มจิตรกรเอกแห่งมูลนิธิออทิสติก เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาการ

ความสำคัญของการสร้างสังคมเพื่อเราทุกคน หรือ Inclusive Society เปิดโอกาสให้ทุกคนมีความเท่าเทียมกัน จุดประกายให้บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ที่สนับสนุนมูลนิธิออทิสติกไทย ให้เด็กออทิสติกเข้ามาเพื่อฟื้นฟูและพัฒนาความสามารถ ทั้งทางด้านวิชาการและสายอาชีพ โดยใช้แนวทางศิลปะบำบัด

“ชุติพร คงเจริญสุข” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายการตลาด ซีอาร์ซี ไทวัสดุ เล่าว่า ไทวัสดุมุ่งส่งเสริมความสามารถและสร้างแรงบันดาลใจแก่เด็กๆ ออทิสติก โดยได้มอบสีทาภายนอกจำนวน 40 ถังแก่มูลนิธิออทิสติกไทย เพื่อให้เด็กๆ ได้ออกไอเดียและโชว์ฝีมือเพ้นท์ศิลปะบนกำแพง ที่สามารถช่วยฟื้นฟูและส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านศิลปะแล้ว ยังช่วยสร้างความภาคภูมิใจให้กับเด็กๆ หลังได้เห็นผลงานตนเองอีกด้วย

ศิลปะบนกำแพง ฝีมือจิตรกรเอก มูลนิธิออทิสติกไทย

ซึ่งการส่งเสริมความสามารถเยาวชน ออทิสติก ในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพียงกิจกรรมเพื่อสนับสนุนโอกาสให้กลุ่มเด็กพิเศษเท่านั้น แต่ยังเป็นการยกระดับงานศิลปะที่ไม่ได้มุ่งแค่เรื่องความสวยงาม แต่ยังสะท้อนถึงการจรรโลงสังคม และยังช่วยขับเคลื่อนให้สังคมยอมรับความสามารถของกลุ่มออทิสติก ซึ่งหลายคนมีศักยภาพไม่แพ้กับคนอื่น ๆ ไม่ว่าจะด้านวิชาการ หรืองานฝีมือก็ตาม

สีสันบนกำแพงแห่งนี้ ไม่ได้เป็นเพียงพื้นที่แสดงออก (inside-out) เท่านั้น แต่ยังเป็นพื้นที่ให้เด็กๆ เกิดกระบวนการเรียนรู้ตัวเอง (outside-in) ได้ด้วย เพราะแนวทางการฟื้นฟูและส่งเสริมพัฒนาการเด็กออทิสติกอย่างศิลปะบำบัดนั้น นอกจากจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กๆ แล้ว

ศิลปะบนกำแพง ฝีมือจิตรกรเอก มูลนิธิออทิสติกไทย

ยังทำให้เราค้นพบความสามารถและพรสวรรค์ที่ซ่อนอยู่ของเด็กๆ ที่ฉายแววความเป็นศิลปินออกมาผ่านผลงานที่มีลายเซ็นเป็นของแต่ละคน จนเกิดเป็นโครงการ ARTSTORY BY AUTISTIC THAI ที่มุ่งต่อยอดศักยภาพทางด้านศิลปะไปสู่ชิ้นงานที่สร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับเด็กๆ สามารถดำเนินชีวิตต่อไปเองได้

หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจปีที่ 43 ฉบับที่ 3,906 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2566