"ชัชชาติ" ตั้งศูนย์บัญชาการกู้ซากสะพานถล่ม

10 ก.ค. 2566 | 14:41 น.

"ชัชชาติ"เตรียมตั้ง ศูนย์บัญชาการกู้ซากสะพานถล่ม พร้อมสั่งห้ามกู้ภัยเข้ารื้อถอนโดยพลการ ต้องให้วิศวกรประเมินสถานการณ์ตั้งแต่คืนนี้ ด้านผบ.ตร. เร่งจัดทีมพนักงานสืบสวนดูแลคดี

จากเหตุการณ์สะพานถล่ม - โครงสร้างสะพานยกระดับ ย่านลาดกระบังถล่ม เมื่อช่วงเย็นของวันนี้ ความคืบหน้าล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางมาติดตามความคืบหน้าพร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปกู้ภัย

ชัชชาติ เตรียมตั้ง ศูนย์บัญชาการกู้ซากสะพานถล่ม
 
เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 8 ราย แบ่งเป็นสาหัส 4 ราย ไม่สาหัส 4 ราย และเสียชีวิต 1 ราย เป็นวิศวกร ซึ่งผู้บาดเจ็บ 8 รายยังไม่ใช่ตัวเลขที่แน่นอน ดังนั้นหากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงหากมีญาติตัวเองสูญหาย ขอให้โทรมาแจ้งเจ้าหน้าที่ ที่เบอร์ 199 เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นถนนสาธารณะ อาจทำให้ยังมีประชาชนติดค้างอยู่ภายในได้ 

 

"ตอนนี้มีศพผู้เสียชีวิตติดอยู่ข้างใน 1 ศพ และยังไม่แน่ชัดว่ามีผู้ติดค้างอยู่ข้างในซากอีกหรือไม่ การเข้าไปกู้ภัยไม่สามารถเข้าได้ทันที ต้องประเมินทางวิศวกรรมด้วย และมอบให้ผอ.เขตดูแลการคมนาคมการเข้าออกพื้นที่ การตัดไฟในบางจุด เร่งจัดการเพื่อให้กลับสู่สถานการณ์ปกติโดยเร็ว ทุกส่วนต้องดูคู่ขนานกันไป สำหรับผู้บาดเจ็บ มอบให้ทางศูนย์เอราวัณ และผอ.โรงพยาบาลลาดกระบัง เป็นผู้รวบรวมตัวเลขผู้บาดเจ็บ สูญหาย"

 

นายชัชชาติ กล่าวเพิ่มเติมว่า  หลังจากนี้จะมีการตั้งศูนย์บัญชาการในการทำงาน ขอให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่  และขอย้ำว่าอาสาสมัครที่จะเข้ามาร่วมดำเนินการ ให้มารายงานตัวที่ศูนย์อำนวยการ เนื่องจากจุดเกิดเหตุยังมีสภาพไม่แน่นอน โครงสร้างที่พังลงมายังมีชิ้นส่วนที่ห้อยอยู่อาจจะมีการพังลงมาเพิ่มเติมได้ 
 

ส่วนการรื้อถอนจะต้องเป็นไปตามหลักวิศวกรรม โดยจะมีวิศวกรเข้ามาดูแลเนื่องจากสภาพโครงสร้างที่ทรุดลงมายังไม่มีความเสถียร อาจเกิดการพังทลายซ้ำ 2 ได้ ทางวิศวกร รวมถึงผู้รับเหมาที่เข้าใจสถานการณ์ และวสท. เข้ามาร่วมดำเนินการด้วย โดยการประเมินพื้นที่จะเริ่มตั้งแต่คืนนี้ เนื่องจากการประเมินพื้นที่จะรวมกับขั้นตอนของการกู้ภัยเข้าไปด้วย ไม่สามารถกู้ภัยโดยไม่มีการประเมินจากผู้เชี่ยวชาญได้

 

“เป็นเรื่องไม่ควรจะเกิด ต่อไปต้องดูโครงการต่างๆให้รอบคอบ ดูเรื่องความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก เรื่องนี้คงต้องมีคนรับผิดชอบเพราะไม่ใช่เหตุสุดวิสัย ” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

ชัชชาติ เตรียมตั้ง ศูนย์บัญชาการกู้ซากสะพานถล่ม
 

ด้าน พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) กล่าวว่า จากกรณีเมื่อช่วงค่ำที่ผ่านมา เกิดเหตุสะพานข้ามแยกทรุดตัว บริเวณหน้าโลตัส ลาดกระบัง ถนนหลวงแพ่ง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กทม. จนเป็นเหตุมีผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บนั้น

เหตุการณ์สะพานถล่ม -สะพานข้ามแยกทรุดตัว บริเวณหน้าโลตัส ลาดกระบัง

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้สั่งการให้ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบ ช่วยเหลือประชาชน อำนวยความสะดวกด้านการจราจร เร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและตกค้าง พร้อมเตรียมทีมพนักงานสอบสวนไว้คอยอำนวยความสะดวกด้านคดี การสอบสวนต่างๆ โดยประสานการปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ กทม. เจ้าหน้าที่กู้ภัยและส่วนอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรบริเวณดังกล่าว ซึ่งขณะนี้ตำรวจจราจรกลาง และตำรวจทางหลวงได้ขึ้นป้ายประชาสัมพันธ์หลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าวแล้ว และขอให้ประชาชนให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในเรื่องการจราจร เพื่อเร่งช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และตกค้างบริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นภารกิจสำคัญและเร่งด่วน ที่กำลังดำเนินการ

 

หลีกเลี่ยงเส้นทางการจราจรบริเวณที่เกิดเหตุการณ์สะพานถล่ม