ภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน 2 ก.ค.นี้

01 ก.ค. 2566 | 12:00 น.

ภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน วันที่ 2 ก.ค.นี้ โดยเจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติการนำ “พลายศักดิ์สุรินทร์” เพื่อเตรียมความพร้อมเดินทางจากศรีลังกา สวนสัตว์ Dehiwala ถึงไทย

ภารกิจ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับจากศรีลังกามารักษาอาการบาดเจ็บในประเทศไทย ในวัที่น 2 ก.ค.นี้ เพราะลดความเครียดขนส่งจากสวนสัตว์-สนามบิน ภาพรวมพบสุขภาพดีขึ้น อารมณ์ดี ฝีแผลเริ่มแห้ง 

และนี่คือภาพเจ้าหน้าที่กำลังปฎิบัติการนำ “พลายศักดิ์สุรินทร์” เตรียมความพร้อมที่จะเดินทางจากศรีลังกาสวนสัตว์ Dehiwala ซึ่งต้องใช้รถบรรทุกขนมาโหลดกรงขึ้นเครื่องบิน Ilyushin IL-76 ที่สนามบินกรุงโคลัมโบ ใช้เวลาบิน 6 ชั่วโมง ระยะทางประมาณ 2,500 กม. และมาถึงสนามบินเชียงใหม่ และต้องเดินทางต่ออีกอย่างน้อย 1.5 ชม.รวมระยะทางที่พาพลายศักดิ์สุรินทร์ จากศรีลังกา กลับไทยรวม 9 ชั่วโมง 2,760 กิโลเมตร

ภารกิจ "พลายศักดิ์สุรินทร์" กลับจากศรีลังกา

ภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน 2 ก.ค.นี้

เดิมกำหนดเดินทางกลับไทยของ "พลายศักดิ์สุรินทร์" คือ วันที่ 1 ก.ค. แต่เพราะช่วงเวลาการเคลื่อนย้ายเวลาบ่าย ที่ต้องขนช้างขึ้นรถมา สนามบินกรุงโคลัมโบ การจราจรในกรุงโคลัมโบ ค่อนข้างแออัด อาจทำให้ช้างเครียด ทางการจึงตัดสินใจเลื่อนการเดินทางเป็นช่วงเช้าวันที่ 2 ก.ค.นี้ และปรับไฟลต์บินเป็นช่วงเช้า เพื่อให้เดินทางมาถึงไทยในช่วงค่ำ

ส่วนประเด็นหลังจากพลายศักดิ์สุรินทร์ กลับมารักษาแล้วจะต้องส่งกลับไปศรีลังกาหรือไม่ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

กำหนดการ พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับไทย 

1 ก.ค. นำพลายศักดิ์สุรินทร์เข้ากรงสร้างพิเศษ เคลื่อนย้ายจากสวนสัตว์เดหิวารา ไปยังสนามบินในช่วงเย็น โดยจะใช้เวลาเดินทางราว 5-6 ชั่วโมง ด้วยเครื่องบิน Ilyushin IL-76

2 ก.ค. เครื่องบินเดินทางถึงเชียงใหม่ ก่อนจะประเมินความพร้อมจะเคลื่อนย้ายไปสถาบันคชบาลแห่งชาติ จ.ลำปาง ได้ทันทีหรือไม่ หากอาการไม่พร้อมจะฝากที่สวนสัตว์เชียงใหม่ชั่วคราวก่อน

ภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน 2 ก.ค.นี้

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ช้างที่ไทยส่งให้รัฐบาลศรีลังกา มีทั้งหมด 3 เชือกตามเอกสารขอเพื่อนำไปเป็นช้างแห่พระเขี้ยวแก้ว ตัวแรก คือ “พลายประตูผา” ถูกส่งไปเมื่อปี 2523 "พลายศรีณรงค์" และ "พลายศักดิสุรินทร์" ถูกส่งไปพร้อมกันในปี 2544

ภารกิจพา “พลายศักดิ์สุรินทร์” กลับบ้าน 2 ก.ค.นี้