สธ. ออกประกาศใหม่ คุมเข้มร้านอาหาร ใส่ “กัญชา-กัญชง” ต้องปฏิบัติอย่างไร

23 มิ.ย. 2566 | 07:20 น.

กระทรวงสาธารณสุข ออกประกาศฉบับใหม่ หลักเกณฑ์ วิธีการฯ จำหน่ายอาหารปรุงสำเร็จ คุมร้านค้าใช้ “กัญชา-กัญชง” ประกอบอาหาร ต้องแจงรายละเอียด ข้อปฏิบัติอย่างไรบ้าง

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ การควบคุมคุณภาพและการจัดการสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จ ในสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2566  

โดยระบุว่า โดยที่เป็นการสมควรปรับปรุง หลักกณฑ์ วิธีการ การควบคุมคุณภาพและการจัดการสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จ ในสถานที่จำหน่ายอาหารให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาวะโรคติดต่อที่เปลี่ยนแปลงไป

และการนำกัญชา หรือกัญชง มาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารเพื่อการจำหน่าย เพื่อให้ผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และมาตรการด้านสุขลักษณะได้อย่างถูกต้อง สามารถป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อและไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัย

อาศัยอำนาจตามความในข้อ 11 (2) และ (3) แห่งกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขโดยคำแนะนำของคณะกรรมการสาธารณสุข จึงออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการการควบคุมคุณภาพและการจัดการสุขลักษณะของการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จในสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2566 และให้ใช้บังคับเมื่อพ้น 30 วันนับแต่วันประกาศใน    ราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

โดยประกาศ ข้อ 7 ระบุว่า ผู้ประกอบกิจการที่มีการจำหน่ายอาหารประเภทปรุงสำเร็จ ที่มีการนำกัญชาหรือกัญชงที่ใช้ได้ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องกำหนด มาใช้เป็นส่วนประกอบในการทำ ประกอบ หรือปรุงอาหารต้องดำเนินการเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

1. แสดงข้อความหรือป้ายสัญลักษณ์ว่าเป็นสถานที่จำหน่ายอาหาร ที่มีการใช้กัญชาหรือ กัญชงเป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทปรุงสำเร็จ

2. แสดงรายการอาหารที่มีการใช้กัญชา หรือกัญชง เป็นส่วนประกอบในอาหารประเภทปรุงสำเร็จทั้งหมด

3.แสดงข้อแนะนำความปลอดภัยในการบริโภคอาหารที่มีกัญชา หรือกัญชง เป็นส่วนประกอบ โดยแสดงข้อความ ดังต่อไปนี้

(ก) บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ควรงดเว้นรับประทาน

(ข) ถ้ามีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที และถ้ามีอาการรุนแรงให้ปรึกษา หรือพบแพทย์โดยเร็ว

(ค) ผู้ที่แพ้กัญชา หรือกัญชง ควรงดเว้นรับประทาน

(ง) รับประทานแล้วเกิดอาการง่วง ซึม ให้หลีกเสี่ยงการขับขี่ยานพาหนะหรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล

(จ) ข้อความอื่นที่กฎหมาย หรือทางราชการกำหนด

ประกาศ ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 ลงนาม โดยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

อ่านฉบับเต็ม คลิกที่นี่ หลักเกณฑ์ วิธีการ การควบคุมคุณภาพและการจัดการ