"เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร" ตัวตึง"สายเขียว-สายเมา"

14 มิ.ย. 2566 | 03:43 น.

ผลจากการปลดล็อกกัญชา ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา แม้จะเกิดความตื่นตัวในเชิงธุรกิจ แต่สิ่งที่เป็นข้อถกเถียง คือ สาระสำคัญของกฎหมายยังมีช่องโหว่ ส่งผลกระทบด้านสุขภาพและสังคม จึงมีความพยายามจากพรรคการเมืองโดยเฉพาะพรรคก้าวไกล ที่ประกาศจะนำกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด

หลังพรรคก้าวไกล เซ็น MOU จัดตั้งรัฐบาล 312 เสียง  หนึ่งในข้อตกลงร่วม พูดถึงการผลักดันกัญชาทางการแพทย์ โดย "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ยํ้าชัดเจนว่า นโยบายพรรคก้าวไกล ที่จะดึงกัญชากลับไปขึ้นบัญชียาเสพติด จะต้องมีกฎหมายควบคุมและรองรับการใช้ประโยชน์จากกัญชา ไม่ให้ตกอยู่ในสภาพ "ใช้กัญชาโดยไร้การควบคุม" อีกต่อไป  
     
กอรปกับเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน นี้ที่ผ่านมา ครบรอบ 1 ปีที่ “กัญชา” ถูกปลดออกจากบัญชียาเสพติด ทำให้สถานะของ กัญชา กลายเป็นข้อถกเถียงในสังคมอีกครั้ง 
     ทว่า หลังมีข้อตกลงร่วมของ 8 พรรค ยังไม่ปรากฎการมีขับเคลื่อนกัญชาอย่างเป็นรูปธรรมออกมาให้สังคมได้ติดตาม
    

 ล่าสุด “เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร” ว่าที่ส.ส.กทม.พรรคก้าวไกล  ตัวตึงในกลุ่ม “สายเขียว”หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญเรื่องพ.ร.บ.กัญชง กัญชา พูดถึงหลักการการขับเคลื่อนกัญชากลับไปอยู่ในบัญชียาเสพติดให้โทษ ว่า หลักการเบื้องต้น คาดว่าจะออกเป็นพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) คุ้มครองกลุ่มผู้ปลูกและผู้ค้า เพื่ออุดรูรั่วของกฎหมาย  ทั้งนี้ ต้องรอจัดตั้งรัฐบาลใหม่เสร็จสิ้นก่อน

"เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร" ตัวตึง"สายเขียว-สายเมา"
    จากนั้นพรรคร่วมรัฐบาลจะหารือกันอีกครั้ง เพื่อเสนอเป็นร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เข้าพิจารณาในสภาฯอีกครั้ง ซึ่งจะมีรายละเอียดกำกับการใช้กัญชาอย่างเหมาะสม 

“เท่าพิภพ” เกิด 20 กุมภาพันธ์ 2532  จบนิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตนิติคราฟต์เบียร์ในตำนาน เจ้าของแฮชแท็กอันลือลั่น #ผมชอบเบียร์ เพราะเป็นผู้ก่อตั้งเบียร์ยี่ห้อ “เท่าพิภพ เอล โปรเจ็ค”เข้าสู่ถนนการเมืองครั้งแรกปี สังกัดพรรคอนาคตใหม่ เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2563 ได้ย้ายไปสังกัดพรรคก้าวไกลตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563

บทบาทสำคัญในสภาฯ ได้รับภารกิจสำคัญในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.)การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนฯ, รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนฯ

เป็นโฆษกคณะกรรมาธิการ กมธ. การพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนฯ,รองประธานคณะกรรมาธิการ กมธ.วิสามัญ พิจารณาศึกษาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้กัญชา กัญชง และกระท่อมอย่างเป็นระบบ สภาผู้แทนฯ

น่าเสียดายที่ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า แต่ต้องความพ่ายแพ้ หลังสภาฯ ตีตกร่าง พ.ร.บ. สุราก้าวหน้า เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2565  

คราวนี้บรรดา “สายเขียว”ต้องลุ้นอีกครั้งว่าเนื้อหา “ร่างกฎหมายกัญชา” ของรัฐบาลชุดใหม่ จะทำให้สังคมยอมรับได้มากน้อยเพียงใด