รมว.แรงงาน สั่ง กสร.-สปส.เร่งช่วยเหลือลูกจ้างจากเหตุแก๊สระเบิด

20 มิ.ย. 2566 | 11:15 น.

รมว.แรงงาน สั่ง กสร. ร่วมกับ สปส. ลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมให้ความช่วยเหลือลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บ หลังเกิดเหตุแก๊สโรงแรมราชบุรีระเบิด เน้นย้ำนายจ้างต้องปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย

จากกรณีเหตุถังแก๊สโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรีระเบิดนั้น นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดว่า จากกรณีที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดราชบุรีเกิดเหตุแก๊สระเบิดทำให้อาคารทรุดตัวส่งผลให้ลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ จำนวน 4 ราย โดยขอแสดงความห่วงใยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดราชบุรี ศูนย์ความปลอดภัยในการทำงานเขต 7 ลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานประกันสังคมจังหวัดราชบุรี

เบื้องต้นได้รับรายงานว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2566 เวลา 10.30 น. โรงแรมแห่งหนึ่งที่อยู่อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี ได้เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดในห้องครัวใต้อาคารซึ่งด้านบนเป็นสระว่ายน้ำจึงทำให้โครงสร้างอาคารเกิดพังทลายและทรุดตัวลง

มีลูกจ้างได้รับบาดเจ็บ 4 ราย ซึ่งลูกจ้างที่ได้รับบาดเจ็บถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลราชบุรีเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ตนได้กำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานและสำนักงานประกันสังคม จังหวัดราชบุรี เร่งดำเนินการตรวจสอบสาเหตุข้อเท็จจริง พร้อมให้ความช่วยเหลือให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว

นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวต่อไปว่า พนักงานตรวจความปลอดภัย สสค.ราชบุรี และ ศปข.7 จะเชิญนายจ้างและผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมถึงสาเหตุแก๊สระเบิดในวันที่ 28 มิถุนายน 2566 เพื่อตรวจสอบว่า นายจ้างได้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. 2554

กฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับการป้องกันและระงับอัคคีภัย พ.ศ.2555 และกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานในการบริหาร จัดการ และดำเนินการด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานเกี่ยวกับสารเคมีอันตราย พ.ศ. 2556 หรือไม่

ทั้งนี้ หากนายจ้างฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

พร้อมขอฝากไปยังนายจ้าง เจ้าของสถานประกอบกิจการให้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัยฯ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการทำงาน หากมีข้อสงสัยสอบถามได้ที่หน่วยงานของ กสร. ทั่วประเทศ

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดราชบุรี ได้เข้าไปชี้แจงสิทธิประโยชน์แก่นายจ้างให้ทราบและได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลราชบุรี เพื่อแจ้งสิทธิของลูกจ้างให้กับญาติของลูกจ้างได้ทราบแล้ว ทั้งนี้ จะเร่งดำเนินให้ลูกจ้างที่มีสิทธิได้รับสิทธิตามกฎหมายโดยเร็ว