พยากรณ์ฝนวันนี้ -4 มิ.ย.ไทยตอนบนฝนลดลง -ใต้ -ตะวันออก ฝนตกหนักบางแห่ง

01 มิ.ย. 2566 | 17:30 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมวันนี้ -4 มิ.ย.ไทยตอนบนฝนลดลงแต่ยังมีฝนฟ้าคะนองกับมีฝนตกหนักบางแห่งในภาคตะวันออกและใต้ ส่วนวันที่ 5-10 มิ.ย.ฝนจะเพิ่มขึ้น

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่างวันที่  31 พ.ค.-9 มิ.ย.66 อ้างอิงข้อมูลจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF)โดยในช่วงระหว่างวันที่ 1-4 มิ.ย.66 มรสุมตะวันตกเฉียงใต้  ที่พัดปกคลุมประเทศไทยมีกำลังปานกลาง   ทำให้การกระจายของฝนบริเวณประเทศไทยตอนบนลดลงบ้าง โดยยังมีฝน-ฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

 

ส่วนภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้โดยเฉพาะด้านรับมรสุม (ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ จันทบุรี ตราด)ยังมีฝนตกต่อเนื่อง และฝนตกหนักบางแห่ง  ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวมะตะบัน ประเทศเมียนมา  ภาคใต้ฝั่งอันดามันยังต้องระวัง ฝนตกหนัก  
 

ต่อมาในช่วงระหว่างวันที่ 5-10 มิ.ย.66 ฝนจะเริ่มกลับมาเพิ่มขึ้น โดยคาดว่าจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณประเทศไทยตอนบน สำหรับภาคใต้จะยังมีฝนตกต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านรับมรสุม มีฝนตกหนักบางแห่ง  คลื่นลมมีกำลังปานกลาง ห่างฝั่งคลื่นสูง  ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการเดินเรือในระยะนี้