“บ้านสุขาวดี” ในวันที่รุ่งเรืองสู่วันที่ถูกรื้อ

01 มิ.ย. 2566 | 03:05 น.

“บ้านสุขาวดี” คฤหาสน์ริมทะเล ในวันที่รุ่งเรืองสู่วันที่ถูกรื้อ หลังบ้านสุขาวดีอาคาร A ศาลปกครองสั่งยกเลิกคุ้มครอง

หลังจากยื้อมานานหลายปีในที่สุดก็รื้อแล้ว “บ้านสุขาวดี” ศาลปกครองสูงสุดยกเลิกคำสั่งคุ้มครองอาคารบนพื้นที่พิพาท 11 ไร่ ริมทะเล เมืองพัทยาได้จัดทั้งคน อุปกรณ์เข้าทุบ รื้อ ห้ามใช้อาคาร ก่อนว่าจ้างผู้รับเหมาเข้ารื้อ

ส่วนอาคาร B และ C เมืองพัทยาทำการรังวัดแนวเขตจากระดับน้ำทะเลสูงสุด พบว่าอาคารอยู่ในแนวที่มีการล่วงล้ำลำน้ำ โดยปัจจุบันได้มีการตัดและพื้นที่ของอาคาร C ไปแล้ว เพื่อลดพื้นที่ของอาคารไปแล้วพื่อให้อยู่ในระยะห่างจากทะเลตามกฎหมาย ส่วนอาคาร B ยังรอการดำเนินการอยู่ เพราะศาลยังให้การคุ้มครองอยู่

 

 

บ้านสุขาวดี เป็นคฤหาสน์ริมทะเลก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2543  เป็นของ "ดร.ปัญญา โชติเทวัญ" หรือ เจ้าสัวสหฟาร์ม ประธานกรรมการบริษัท สหฟาร์ม และในเครือ ผู้ส่งออกผลผลิตทางการเกษตรรายใหญ่ของไทย บ้านหลังนี้ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทหลักกิโลเมตรที่ 129 สร้างบนเนื้อที่ประมาณ 80 ไร่ และมีหาดยาว 400 เมตร  มีอาคารขนาดใหญ่หลายหลังเป็นสถาปัตยกรรมแบบโรมัน ตกแต่งภายนอกด้วยโทนสีชมพูและสีฟ้า ตั้งเด่นเป็นสง่าสวยงามตระการตาให้นักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม 

ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวหนึ่งที่ได้รับความนิยมไม่น้อยสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องมาแวะเวียนไม่ขาดสาย และเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความรุ่งโรจน์ของ ดร.ปัญญา

แนวคิดการสร้างบ้านสุขาวดี เพราะช่วงเวลานั้นเกิดวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่ ด.ร. ปัญญา จึงสร้างคฤหาสน์ เพื่อแสดงให้ว่าคนไทยสามัคคีกลมเกลียว และมีศักยภาพและศักดิ์ศรีไม่แพ้ต่างชาติ 

บ้านสุขาวดี

ทั้งนี้ หนึ่งในฟันเฟืองสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนธุรกิจในเครือ "สหฟาร์ม" คือ คุณน้ำผึ้ง หรือ นางสาว จารุวรรณ โชติเทวัญ ประธานสายการตลาดต่างประเทศ บริษัท สหฟาร์ม จำกัด  ผู้ที่เข้ามาสานต่อการดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมเลี้ยงไก่ และส่งออกไก่รายใหญ่

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2563 เกิดเหตุเพลิงไหม้ บ้านสุขาวดี ภายในอาคารพุทธบารมีสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุจากศรีลังกา ที่อัญเชิญมาประดิษฐานให้นักท่องเที่ยวกราบไหว้ อีกทั้งยังมีพรมขนสัตว์ มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท มีพื้นที่รับรองแขกด้านบน ส่วนด้านล่างเป็นล็อบบี้ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด โดย บ้านสุขาวดีได้ทำประกันภัยไว้กับบริษัททิพยประกันภัยมูลค่าทั้งโครงการ 2,000 ล้านบาท

ประวัติ ดร.ปัญญา โชติเทวัญ แห่งสหฟาร์ม

  • เป็นชาวอำเภอวิเศษไชยชาญ จังหวัดอ่างทอง

ประวัติการศึกษา

  • ประกาศนียบัตร วิชาพยาบาล กรมการแพทย์ทหารเรือ (พ.ศ.2494)
  • ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์จากหลายสถาบัน 

ประวัติการทำงาน

  • รับราชการตำแหน่งพยาบาลในกองทัพเรือ 11 ปี(ปี 2495 – 2506)
  • รับราชการตำแหน่งพนักงานสุขาภิบาลกรุงเทพมหานคร 12 ปี(ปี 2506 – 2517)
  • ตำแหน่งสุดท้ายหัวหน้าสารวัตรสุขาภิบาล เขตสามเสน ก่อนผันตัวมาเป็นเกษตกรเลี้ยงไก่

ก่อตั้งบริษัท สหฟาร์ม จำกัด

ปีพ.ศ. 2512 เริ่มเลี้ยงไก่สัปดาห์ละ 500 ตัวจากเงินลงทุน 5,000 บาท ประยุกต์เครื่องมือเครื่องจักรจากภูมิปัญญาของตนเองผสมผสานกับประสบการณ์ด้านสาธารณสุข จนทำให้บริษัทดำเนินธุรกิจไก่ครบวงจร ไม่ว่าจะเป็น กิจการฟาร์มไก่ปู่ – ย่าพันธุ์ , ฟาร์มไก่พ่อ – แม่พันธุ์ , ฟาร์มไก่เนื้อ , ไซโลเก็บเมล็ดธัญพืช , โรงงานผลิตอาหารสัตว์ , โรงงานผลิตยาสัตว์ , โรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ที่ทันสมัย เป็นผู้ผลิตไก่ปลอดสารพิษรายแรกของประเทศไทย ที่มีระบบ BIO-SECURITY นำเงินตราเข้าประเทศนับหมื่นล้านบาทต่อปี และยังเป็นเเหล่งสร้างงาน สร้างอาชีพให้ประชาชนโดยเฉพาะอาชีพเกษตรกร