เตือน 5 จว.ภาคใต้ เฝ้าระวังฝนตกหนัก-ลมแรง

27 พ.ค. 2566 | 04:58 น.

"รศ.ดร.เสรี"อิทธิพลจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่น Mawar ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง เตือน 5 จว.ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง เฝ้าระวังฝนตกหนัก-ลมแรง

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์" โดยระบุว่า เฝ้าระวังฝนตกหนักและลมแรงต่อเนื่องบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน ระนอง ,พังงา ,ภูเก็ต ,กระบี่ ,ตรัง

 

สืบเนื่องจากอิทธิพลของซุปเปอร์ไต้ฝุ่น Mawar ทำให้ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรง ทำให้มีฝนตกต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 28-31 พฤษภาคมนี้ จึงต้องเฝ้าระวังเหตุการณ์น้ำไหลหลาก และแผ่นดินถล่มในหลายพื้นที่ของ จ. ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ และตรัง ส่วนภาคตะวันออก จ.ชลบุรี พัทยา ระยอง จันทบุรี และตราด จะมีฝนตกหนักในวันที่ 28-29 พฤษภาคม พื้นที่ ภาคตะวันตก จ.ราชบุรี กาญจนบุรี ภาคใต้ตอนบน จ.เพชรบุรี และประจวบคิรีขันธ์รวมทั้งภาคกลาง กทม และปริมณฑลจะมีฝนมากในวันที่ 29 พฤษภาคม 

เฝ้าระวังฝนตกหนักและลมแรงต่อเนื่องบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามัน

ซุปเปอร์ใต้ฝุ่น Mawar มีตาพายุที่ชัดเจนช่วงวันที่ 28-30 พฤษภาคม (สื่อให้เห็นว่ามีพลังสูงทั้งลม และฝน)  จากนั้นตาพายุจะเริ่มพล่ามัวตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม (สื่อให้เห็นว่ามีพายุเริ่มมีกำลังอ่อนลง)

ซุปเปอร์ใต้ฝุ่น Mawar


 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัพเดทสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น "มาวาร์ (MAWAR)" บริเวณมหาสมุทรแปซิฟิก เเช้าวันนี้ (27/5/66)  พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตก ตะวันตกเฉียงเหนือ (ห่างจากเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปินส์ ประมาณ 1300 กม.)  คาดว่าจะเคลื่อนเข้าใกล้บริเวณหัวเกาะลูซอล ประเทศฟิลิปินส์ และเคลื่อนที่โค้งกลับไปทางทิศเหนือ ราววันที่ 28 -30 พ.ค.66 พายุนี้ไม่มีผลกระทบโดยตรงกับประเทศไทย เพียงแต่จะดึงดูดให้มรสุมมีกำลังแรงขึ้น (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

 

เตือน 5 จว.ภาคใต้ เฝ้าระวังฝนตกหนัก-ลมแรง เตือน 5 จว.ภาคใต้ เฝ้าระวังฝนตกหนัก-ลมแรง เตือน 5 จว.ภาคใต้ เฝ้าระวังฝนตกหนัก-ลมแรง กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดทสถานการณ์พายุไต้ฝุ่น "มาวาร์ (MAWAR)"