ไฟไหม้ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่เมืองโคราชสูญ 10ล.

08 พ.ค. 2566 | 10:13 น.

ไฟไหม้ห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าเจ้าใหญ่กลางเมืองโคราช เจ้าหน้าที่ระดมกำลังสกัดได้แล้ว คาดเสียหาย10ล้านบาท

เมื่อเวลา 08.20 น. วันที่ 8 พฤษภาคม 2566  ที่ จ.นครราชสีมา ร.ต.อ.อดิศักดิ์ ศรีสังข์สุวรรณ ร้อยเวร(สอบสวน) สภ.เมืองนครราชสีมา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ศูนย์/ร้านจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้า ห้างใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ตั้งอยู่ เลขที่ 11 ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ ตรงข้ามศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเป็นร้านจำหน่าย เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดใหญ่ที่สุดในตัวเมืองนครราชสีมา 

จึงพร้อมด้วยนายประเสริฐ บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา ,พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา  นายสุรสีห์ หล่อธาราประเสริฐ รองนายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา พร้อมด้วยหัวหน้างานเทศบาลนครนครราชสีมา  หน่วยทหารมณฑลทหารบก 21 ค่ายสุรนารี เจ้าหน้าที่ดับเพลิง เจ้าหน้าที่ ฮุก 31 นครราชสีมา  เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างเมตตาธรรมสถานรวมกว่า 100 นาย ร่วมบูรณาการในการควบคุมเพลิง โดยเฉพาะควันดำทมึนลอยขึ้นเหนือตัวอาคาร เป็นภาพที่น่าแตกตื่นตกใจกลัว โดยมีไทยมุงยืนดูและใช้มือถือบันทึกภาพและเซลฟี่กับภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

โดยเพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณหม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่ตั้งอยู่ด้านข้างติดกับ ห้างใต้ฟ้า Universe  ส่งผลให้เพลิงได้ลุกลามไหม้เข้าไปยังด้านในตัวห้างฯ  ซึ่งเป็นที่วางจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้า และอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชนิดจำนวนมาก ประกอบกับนาทีที่ไฟลุกไหม้ได้เกิดระเบิดเป็นระยะ ๆ คาดว่าเป็นถังแก๊สและคอมเฟสเซอร์แอร์

จากนั้นได้ลุกลามไปยังขึ้นชั้นลอย ซึ่งมีทั้งกล่องกระดาษ โฟม กล่องเครื่องปรับอากาศคอยล์เย็นจำนวนมาก ทำให้ไฟโหมลุกลามอย่างรุนแรง จนบริเวณชั้นลอยเสียหายทั้งหมด ส่วนที่เหลือหลังจากควบคุมเพลิงได้บ้าง เจ้าหน้าที่ห้าง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ทยอยลำเลียงขนส่วนที่เหลือออกมานอกห้างฯ กองรวมไว้ด้านตรงข้าม
       

โดยมีรถดับเพลิงจากเทศบาลนครนครราชสีมา เทศบาลใกล้เคียง หน่วยทหารกองทัพภาคที่ 2  มณฑลทหารบก 21 ค่ายสุรนารี  รถดับเพลิงหน่วยกู้ภัย ฮุก 31  มูลนิธิหลักเสียงเสี่ยงตึ้ง รวมกว่า 30 คัน ได้เร่งระดมฉีดน้ำทั้งด้านหน้าห้าง ด้านข้างทั้ง 2 ด้าน โดยเฉพาะด้านต้นเพลิง เพื่อสกัดเพลิงและส่งเจ้าหน้าที่ผจญเพลิงเข้าไปดับด้านใน จนสามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 

ต่อมานายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย พล.ต.วรเชษฐ์ ชวนะนรเศรษฐ์ รองแม่ทัพภาคที่ 2 และพลตรี ไพรวัลย์ จุ้ยเจริญ ผู้บัญชาการกองพลพัฒนาที่ 2  ได้เดินทางมาร่วมสังเกตุการณ์ และอำนวยการในการดับเพลิงอย่างใกล้ชิด ส่วนค่าเสียหายประเมินไว้ไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท

ทั้งนี้ ร้านใต้ฟ้ายูนิเวิร์ส ตั้งอยู่เลขที่ 11 ถนนจอมสุรางค์ยาตร์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา มีนางศรีสุรางค์ จงเจริญใจ หุ้นส่วนและผู้จัดการดูแลห้างแห่งนี้ และมี นายอภิชาติ จงเจริญใจ เป็นเจ้าของเปิดบริการมานานกว่า 20 ปี

พ.ต.อ.ประสิทธิ์ เปรมกมล ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา กล่าวว่า เบื้องต้นต้นเพลิงน่าจะเกิดจากหม้อแปลงที่อยู่ด้านหลังติดกับตัวห้างฯเกิดระเบิด ซึ่งหม้อแปลงดังกล่าวพอระเบิดก็มีประกายไฟลุกอย่างรวดเร็วและลุกลามเข้าไปในตัวห้างฯ ประกอบกับภายในมีกล่องกระดาศจำนวนมาก รวมทั้งโฟมที่กันกระแทกทำให้ติดไฟได้ง่าย และมีเสียงระเบิดเป็นระยะน่าจะเป็นถังแก๊ส รวมทั้งคอมแอร์ฯ ยิ่งทำให้ไฟลุกแช่นาน 

นอกจากนี้ภายในห้างฯไม่มีอากาศถ่ายเท เจ้าหน้าที่ต้องสวมชุดกันความร้อนพร้อมถังอ็อกซิเจนหมุนเวียนสลับสับเปลี่ยนกันเข้าไปฉีดน้ำ หลายคนพอออกมาหายใจต้องดมยาดมทันที โชคดียังไม่มีผู้ได้รับอันตราย บาดเจ็บหรือเสียชีวิต เบื้องต้นสาเหตุน่าจะเกิดจากหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ซึ่งต้องสอบสอนสาเหตุอีกที