พายุเข้าไทย กรมอุตุฯเตือน 8-10 พ.ค.ไทยตอนบน"พายุฤดูร้อน"ถล่ม

06 พ.ค. 2566 | 06:09 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเตือนฉบับ 1 "พายุเข้าไทย"กระทบ 8-10 พ.ค.ไทยตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก พร้อมจับตา"พายุหมุนเขตร้อน" 8-12 พ.ค.นี้ คาดกระทบภาคใต้มีฝนเพิ่มกับฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศเกี่ยวกับพายุเข้าไทย โดยระบุว่า ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. ไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ส่งผลให้ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้นในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด 

 

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลางมีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้น คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 10-11 พ.ค. 66 และจะอ่อนกำลังลงอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีฝนฟ้าคะนองต่อเนื่อง
 

พายุเข้าไทย เตือน 8-10 พ.ค.ไทยตอนบนพายุฤดูร้อนถล่ม ส่วน 8-12 พ.ค.ใต้ระวังพายุหมุนเขตร้อน

ทั้งนี้ในช่วงวันที่ 8-12 พ.ค. 66 หย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมอ่าวเบงกอล มีแนวโน้มทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน โดยคาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนกลาง ทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรง 

 

ส่งผลให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้นโดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยทะเลอันดามันตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

 

กรมอุตุนิยมวิทยาขอให้ชาวเรือบริเวณทะเลอันดามันเดินเรือด้วยความระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง เรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งในช่วงเวลาดังกล่าว

 

อนึ่ง กรมอุตุนิยมวิทยา จะมีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับพายุ ว่าจะมีพายุ 2 ลูกเข้าไทยจริงหรือไม่  รวมไปถึงสภาพอากาศในช่วงวันเลือกตั้ง และสถานการณ์เอลนีโญที่ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในปีนี้ โดยจะมีการแถลงข่าวในวันจันทร์ที่ 8 พ.ค. 2566 เวลา 14.00 น.