เปิดระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ผ่าน Line “ESS Help Me”

02 พ.ค. 2566 | 11:54 น.

พม.เปิดระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม ผ่าน Line OA “ESS Help Me”หวัง สกัดเหตุรุนแรง เช็คเลย 5 เหตุการณ์ไหนที่สามารถแจ้งเหตุได้ พร้อมแนะนำช่องทาง -ขั้นตอนการแจ้งเหตุที่นี่

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า หลังจากมีการเปิดใช้ระบบ ESS ซึ่งเป็นระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม (Emergency Social Services: ESS) ผ่าน Line OA “ESS Help Me” อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา พบว่า มีประชาชนให้ความสนใจระบบ ESS เป็นจำนวนมาก โดยมีการเพิ่มเพื่อน ผ่าน Line OA “ESS Help Me” จนถึงปัจจุบัน (ข้อมูล ณ วันที่ 2 พ.ค. 66) จำนวนทั้งสิ้น 98,484 ราย และมีการใช้บริการแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม จำนวน 1,899 ราย 

สำหรับระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคมผ่านไลน์  สามารถทำโดยการกดเพิ่มเพื่อนทางไลน์ และแจ้งเหตุฉุกเฉิน 5 เหตุดังต่อไปนี้
1.ข่มขู่ว่าจะทำร้าย /ทำร้าย
2.กักขังหน่วงเหนี่ยว
3.เสี่ยงล่วงละเมิดทางเพศ
4.ผู้คลุ้มคลั่งก่อให้เกิดเหตุร้าย
5.มั่วสุมก่อให้เกิดเหตุร้าย

ระบบแจ้งเหตุฉุกเฉินทางสังคม
 

สำหรับกระบวนการ 3 ขั้นตอนสำหรับผู้แจ้งเหตุมีดังต่อไปนี้ 
กดเมนู “แจ้งเหตุร้าย”
1.กดปุ่มแจ้งเหตุ /ระบุปัญหา
2.แชร์พิกัดตำแหน่งเกิดเหตุ
3. แจ้งเบอร์โทรศัพท์ (รอเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเหลือ)

ขั้นตอนการแจ้งเหตุ

นายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมเพิ่มเพื่อน ผ่าน Line OA “ESS Help Me” บนมือถือของท่าน เพื่อร่วมด้วยช่วยกัน “ปักหมุด หยุดเหตุ” เป็นเครือข่ายในการชี้เป้า เฝ้าระวัง ป้องกันเหตุฉุกเฉินทางสังคมตลอด 24 ชั่วโมง ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยมีทีมสหวิชาชีพในระบบ ไม่ว่าจะเป็น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สายด่วน 191 เจ้าหน้าที่หน่วยงานทีม One Home พม.ทุกจังหวัด อาสาสมัคร และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น