ย้อนรอยคดีประวัติศาสตร์ “ฆ่าคนด้วยยาพิษ”

28 เม.ย. 2566 | 22:55 น.

ย้อนรอยคดีประวัติศาสตร์ “ฆ่าคนด้วยยาพิษ” หลังคดีสะเทือนขวัญเมืองไทย "แอมไซยาไนด์" ที่ถูกโยงกับการเสียชีวิตของบุคลลต่างๆ เเละนี่คือส่วนหนึ่งของคดีประวัติศาสตร์ที่เคยเกิดขึ้นในต่างประเทศ

คดีสะเทือนขวัญ "แอม ไซยาไนด์" หรือ หญิงสาวชื่อแอม ผู้ต้องหาที่เกี่ยวพันการเสียชีวิตปริศนาของ น.ส. ศิริพร ขันวงษ์ หรือ "ก้อย" และถูกจับตาวาอาจเข้าข่าย "ฆาตกรรมต่อเนื่อง" เชื่อมโยงการเสียชีวิตของใครหลายคน ในการสืบสวนพบหลักฐานมากขึ้นเรื่อย ๆ รวมถึงพยานบุคคลสำคัญในคดี แต่ในชั้นสอบสวน "แอม" ยังปฏิเสธไม่ให้การใด ๆ ทั้งสิ้น 

ยาพิษที่ถูกระบุว่าใช้สังหารคนนั้น คือ "ไซยาไนด์" กลายเป็นที่พูดถึงในโลกแห่งความเป็นจริง และติดเทรนด์ทวิตเตอร์  ขณะที่มีการวิพากวิจารณ์ในโลกออนไลน์ถึงมีการเผยข้อมูลเกี่ยวกับการสั่งซื้อ “ไซนาไนด์” ซึ่งเป็นสารอันตราย แต่สามารถหาซื้อได้ง่ายดายจากเว็บออนไลน์ต่างๆ 

บีบีซี รายงานว่า ยาพิษ ถือเป็นอาวุธชนิดหนึ่งที่ใช้ในการฆาตกรรมมายาวนาน ตั้งเเต่กลุ่มชนชั้นสูงสมัยกรีกโบราณ ตลอดจนสายลับโซเวียต และมาถึงสายลับเกาหลีเหนือในยุคปัจจุบัน นักฆ่ามักเลือกใช้ยาพิษเพราะซ่อนเร้นไดง่ายและได้ผลถึงชีวิตทันหาเห็น 

 

หากจะพูดถึงคดีประวัติศาสตร์ การฆ่าด้วยยาพิษ ก็มีเหมือนกัน ในอดีต มีการลอบสังหารศัตรูการเมืองหลายรายโดยใช้ยาพิษเป็นอาวุธ

ผลชันสูตรศพ คิมจองนัม พี่ชายต่างมารดาของคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ถูกฆาตกรรมในสนามบินกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ได้ข้อสรุปว่า เป็นการเสียชีวิตจากสารพิษ โดยถูกป้ายสารพิษทำลายระบบประสาท วีเอกซ์ เข้าที่ใบหน้า 

ขณะที่สื่อท้องถิ่นรายงานตามผลการตรวจพิษวิทยาว่า สารเคมี 12 ขวดที่พบอยู่ในกระเป๋าเป้ ที่นายคิม สะพาย คือสารเอโทรไพน์ (Atropine) เป็นยาแก้พิษของสารทำลายระบบประสาท รวมถึงวีเอกซ์

 "วีเอ็กซ์" เป็นสารทำลายประสาทที่รานาจิต กอช นักเคมีซึ่งทำงานให้กับบริษัทบีไอซีไอของอังกฤษค้นพบระหว่างทดลองผลิตยาฆ่าแมลงเมื่อราวทศวรรษที่ 1950 และเป็นสารห้ามจำหน่ายในหลายประเทศ เพราะมีพิษร้ายแรงถึงชีวิต วีเอ็กซ์เพียง 0.4 มิลลิกรัม สามารถทำให้ผู้สูดดมหรือบริโภคเสียชีวิตทันที 

จอร์จี มาร์คอฟ นักเขียนและนักจัดรายการเสียดสีระบอบคอมมิวนิสต์ชาวบัลแกเรีย แต่ลี้ภัยมาอยู่อังกฤษ ถูกหน่วยสังหารของอดีตผู้นำเผด็จการบัลแกเรียยิงกระสุนบรรจุสารไรซินเข้าที่ขาเมื่อปี 2521 เขาเสียชีวิตในเวลา 3 วันต่อมา 

 ไรซิน เป็นสารพิษประเภทโปรตีนซึ่งสามารถสกัดได้จากเมล็ดละหุ่ง เป็นพิษต่อร่างกายถึงขั้นเสียชีวิตในกรณีที่บริโภค สูดดม หรือฉีดเข้าเส้นเลือด

แผลเป็นของ วิกเตอร์ ยุชเชนโก ผู้นำฝ่ายค้านของยูเครน เกิดจากการวางยาพิษ "ไดออกซิน" ยุชเชนโก อ้างว่านายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ยานุโกวิช คู่ชิงตำแหน่งประธานาธิดี ใช้วิธีสกปรกเล่นงานเขาระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการวางยาพิษ

มูนีร์ ซาอิด ธาลิบ นักรณรงค์เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอินโดนีเซีย เสียชีวิตจากการถูกลอบวางยาพิษจากสารหนู บนเที่ยวบินจากจาการ์ตาไปอัมสเตอร์ดัม ประเทศสวิตเซอร์แลนด์