เปิดรับสมัครฝึกอบรม "แม่บ้านการโรงแรม"ค่าเรียน 105 บาท

28 เม.ย. 2566 | 13:16 น.

กทม.เปิดรับสมัครโครงการฝึกอาชีพ “แม่บ้านการโรงแรม” หลักสูตร 54 ชั่วโมงค่าเรียน 105 บาท อบรมทั้งแบบปฏิบัติ และ ทฤษฎีรวม เช็คเลยสมัครผ่านช่องทางใด คุณสมบัติ และสวัสดิการมีหรือไม่

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักพัฒนาสังคม ได้ประสานความร่วมมือกับสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) สมาคมโรงแรมไทย และชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย เปิดโครงการฝึกอบรมวิชาชีพแม่บ้านการโรงแรม ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดจากแนวคิดที่อยากให้โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครเชื่อมกับอุตสาหกรรม เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจการโรงแรมและการท่องเที่ยวเป็นธุรกิจที่สร้างเงินมหาศาลให้กับเมืองอย่างกรุงเทพมหานคร แต่ในช่วงที่ผ่านมาโรงแรมหลายแห่งขาดแรงงานแม่บ้าน 

ดังนั้นจึงเกิดเป็นโครงการฝึกอบรมวิชาชีพแม่บ้านการโรงแรม โดยจะใช้หลักสูตรที่สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ มีอยู่แล้ว มาช่วยกันพัฒนาให้เป็นหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งเป้าหมายที่ตั้งไว้คือภาคทฤษฎี 2 วัน ณ โรงเรียนฝึกอาชีพของกรุงเทพมหานคร 6 แห่ง ที่ใกล้กับชุมชนและโรงแรมที่ต้องการแรงงาน ทั้งนี้กทม.เชื่อว่าโครงการนี้จะเป็นการจับคู่อุปทาน (supply) ให้สอดคล้องกับอุปสงค์ (demand) เพื่อนำผู้ที่ผ่านการฝึกอาชีพเข้าสู่ตลาดแรงงานจริง ๆ และคาดหวังว่าจะมีคนเข้าสู่ระบบแรงงานมากขึ้น 

สำหรับผู้ที่สนใจโครงการฝึกอบรม “แม่บ้านการโรงแรม”สามารถตรวจสอบหลักสูตรการเรียนการสอน วัน-เวลาอบรม ค่าใช้จ่าย พร้อมงั้นเงื่อนไขการสมัครอบรมได้ดังต่อไปนี้ 

ชื่อหลักสูตร

  • พนักงานแม่บ้านโรงแรมระดับต้น

ระยะเวลาหลักสูตร

  • รวม 54 ชั่วโมง (9 วัน) 

วัน-เวลา เปิดรับสมัคร 

  • เปิดรับสมัครบัดนี้ถึงวันที่ 14 พ.ค. 66 

คุณสมบัติ-วุฒิการศึกษา

  • อายุระหว่าง 18 - 45 ปี 
  • วุฒิการศึกษาขั้นต่ำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 

การสมัครอบรมต้องทำอย่างไร

  • สมัครเข้าเรียนหลักสูตร “พนักงานแม่บ้านโรงแรมระดับต้น” ผ่านทางกูเกิลฟอร์มของโครงการ (คลิกที่นี่)  

ค่าสมัครเรียน 

  • ค่าสมัครเรียน 105 บาท

กำหนดการเรียนการสอน

  • เปิดการเรียนการสอนภาคทฤษฎีในวันอังคารที่ 16 พฤษภาคม 2566 
  • เปิดการเรียนการสอนภาคปฏิบัติประมาณวันเสาร์ที่ 20 พฤษภาคม 2566 

เมื่อจบหลักสูตรจะได้รับประกาศนียบัตรจำนวน 4 ใบ คือ
1. ประกาศนียบัตรจากโรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร 
2. ประกาศนียบัตรร่วม 3 ฝ่าย คือ กรุงเทพมหานคร สมาคมโรงแรมไทย และสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ 
3. ประกาศนียบัตรจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ (หากผู้เรียนผ่านการทดสอบจากระบบ E-Training จากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ) 
4. ประกาศนียบัตรจากชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย

 

กทม.เปิดรับสมัครโครงการฝึกอาชีพ “แม่บ้านการโรงแรม”
อนึ่งผู้ผ่านการอบรม นอกจากจะได้รับประกาศนียบัตรแล้ว ทางสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพฯ จะนำข้อมูลเข้าระบบแอปพลิเคชัน “ปักหมุดมืออาชีพ” หรือ propin ซึ่งจะเห็นข้อมูลติดต่อเบื้องต้นของผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองจากสถาบันฯ ในระยะ 10 กิโลเมตร ทำให้องค์กรหรือผู้ประกอบการที่ต้องการบุคลากรสามารถเลือกได้ว่าอยากได้บุคลากรในสาขาวิชาชีพใด นอกจากนี้ทางสถาบันยังมีระบบ E-Training เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองได้ เป็นการลดเวลาเรียนให้น้อยลง ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับตัวผู้เรียนเองด้วย

การฝึกอบรมมีการเรียนการสอนอย่างไรบ้าง
ภาคทฤษฎี
การเรียนการสอนในวิชาความรู้เบื้องต้นในงานพนักงานแม่บ้านโรงแรม จำนวน 12 ชั่วโมง โดยทำการเรียนการสอนวันละ 6 ชั่วโมง จำนวน 2 วัน ที่โรงเรียนฝึกอาชีพกรุงเทพมหานครที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงกับชุมชนและโรงแรม เพื่อความสะดวกของผู้เรียนในการเดินทาง จำนวน 6 แห่ง ได้แก่

  1. บางรัก
  2. คลองเตย 
  3. ดินแดง 1
  4.  ประเวศ 
  5. กาญจนสิงห์หาสน์ฯ (ตลิ่งชัน) 
  6. ม้วน บำรุงศิลป์ (ลาดพร้าว) 

โดยมีวิทยากร ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต และชมรมผู้บริหารงานแม่บ้านประเทศไทย เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในงานพนักงานแม่บ้านโรงแรมตามมาตรฐานที่กำหนด รวมทั้งได้ศึกษาเกี่ยวกับระเบียบปฏิบัติด้านสุขลักษณะในสถานที่ทำงาน การอ่านและทำความเข้าใจคำสั่งพื้นฐาน คำแนะนำและแผนภาพ การทำงานกับเพื่อนร่วมงานและลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ การทำงานในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย การทำตามคำสั่งที่เป็นภาษาอังกฤษอย่างมีประสิทธิภาพ การให้บริการและการจัดเก็บข้อมูลในงานแม่บ้านโรงแรม การทำความสะอาดและการจัดเตรียมห้องพักในโรงแรม

ภาคปฏิบัติ 
การเรียนการสอนในวิชาฝึกปฏิบัติงานพนักงานแม่บ้านโรงแรม จำนวน 42 ชั่วโมง แบ่งเป็นวันละ 6 ชั่วโมง จำนวน 7 วัน โดยทำการฝึกปฏิบัติงานในโรงแรมที่ประสงค์จะเข้าร่วมโครงการ จำนวน 38 แห่ง ซึ่งมีความต้องการแรงงานแม่บ้านมากกว่า 180 อัตรา เพื่อปฏิบัติงานพนักงานแม่บ้านโรงแรมตามมาตรฐานที่กำหนดทั้งในสถานศึกษาหรือภายนอกสถานศึกษา

โดยการฝึกประสบการณ์ประกอบด้วย งานทำความสะอาดพื้นที่สาธารณะ งานจัดเตรียมห้องพักในโรงแรม งานปฏิบัติหน้าที่และบริหารงานแผนกซักรีด งานจัดการห้องผ้า (Linen Room) งานทำความสะอาดอุปกรณ์และพื้นที่ปฏิบัติงาน งานใช้เครื่องมือรักษาความปลอดภัยเบื้องต้น งานสังเกตการณ์และดูแลตรวจสอบบุคคลเข้า-ออก และงานวางแผนและจัดการงานเพื่อความยั่งยืน รวมทั้งอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ทำความสะอาดในแต่ละหน้าที่งาน

สำหรับการการฝึกปฏิบัติครั้งนี้ ผู้เรียนจะได้รับเบี้ยเลี้ยง เครื่องแบบ ตามเงื่อนไขของแต่ละโรงแรม  และผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับโอกาสเข้าทำงานกับโรงแรมที่ฝึกปฏิบัติ หรือโรงแรมอื่น ๆ ในสังกัดสมาคมโรงแรมไทย โดยทางโรงแรมจะเป็นผู้คัดเลือก



เปิดรับสมัครฝึกอบรม "แม่บ้านการโรงแรม"ค่าเรียน 105 บาท