กทม.เตรียมทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่ หากพบผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิต

22 เม.ย. 2566 | 13:30 น.

กทม.เตรียมความพร้อมควบคุมการระบาดโควิดสายพันธุ์ใหม่หลังสงกรานต์ โดยเตรียมทีมสอบสวนโรคติดต่อและศูนย์บริการสาธารณสุข 69 แห่ง ลงพื้นที่เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

นายสุนทร สุนทรชาติ ผู้อำนวยการ สำนักอนามัย (สนอ.) กทม. เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดย สนอ.ได้เตรียม ทีมสอบสวนโรค ของกองควบคุมโรคติดต่อและศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทั้ง 69 แห่ง พร้อมลงพื้นที่สอบสวนโรคกรณีพบผู้ป่วยโควิด 19 เป็นกลุ่มก้อน หรือเสียชีวิตที่บ้าน เพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

กทม.เตรียมทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่คุมโควิดหากพบผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิต

พร้อมตรวจสอบสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงต่อความรุนแรงของโรค ตลอดจนรณรงค์ส่งเสริมความรู้ สร้างความเข้าใจ และกระตุ้นเตือนประชาชนให้ตระหนักถึงความจำเป็นในการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันสุขอนามัยส่วนบุคคลอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะการสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในที่สาธารณะเข้าร่วมกิจกรรม หรือไปในสถานที่ที่มีกลุ่ม 608 จำนวนมาก หมั่นล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือเจลแอลกอฮอล์ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงการติดเชื้อโควิด 19 และแนะนำให้ผู้ที่ไม่เคยได้รับวัคซีนโควิด 19 หรือได้รับวัคซีนไม่ครบโดสให้เข้ารับบริการฉีดวัคซีนให้ครบโดส และฉีดวัคซีนโควิด 19 เข็มกระตุ้นตามเวลา ที่กำหนด เพื่อความปลอดภัยจากโควิด 19

โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.ทั้ง 69 แห่ง ในวันพุธ (รับ Walk in) และวันศุกร์ (รับ Walk in และลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชัน QueQ) ระหว่างเวลา 13.00 – 15.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ

นอกจากนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. – 31 ส.ค.66 ประชาชนที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าสามารถเข้ารับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม.โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยสามารถรับวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่พร้อมกับวัคซีนโควิด 19 ได้ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อร่วมกันทั้งโรคไข้หวัดใหญ่และโรคโควิด 19 รวมทั้งลดอาการเจ็บป่วยรุนแรงและความเสี่ยงการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนของโรค