สมาพันธ์ฯ ยอมถอย หลังโซเชียลแห่ติด แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์

01 เม.ย. 2566 | 02:45 น.

สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ยอมถอย หลังโซเชียลแห่ติด แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ อนุกรรมการอำนวยการจัดงานรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31 ลงมติปรับเกณฑ์พิจารณา พร้อมกล่าวขออภัย

หลังจาก กระแสร้อน แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ทั้งผู้กำกับ ผู้สร้าง นักวิจารณ์ จนกระทั่งถึงนักแสดงภาพยนตร์ไทย จนไปถึงผู้รับชมภาพยนตร์ทั้งหลาย ซึ่งมีชนวนจากเกณฑ์ในการคัดเลือกภาพยนตร์ เพื่อพิจารณารางวัลสุพรรณหงส์ ที่ถูกวิจารณ์ว่าเอื้อเฉพาะภาพยนตร์ทุนใหญ่ และกีดกันภาพยนตร์ที่มีทุนไม่สูง 

แบนสุพรรณหงส์

สะท้อนปัญหาผ่าน นายศราวุธ แก้วน้ำเย็น อาร์ตไดเรคเตอร์ ของภาพยนตร์ เวลา (Anatomy of Time) ที่ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ศราวุธ แก้วน้ำเย็น ตั้งคำถามต่อคณะกรรมการผู้พิจารณาคุณสมบัติว่า ผิดด้วยหรือ ที่เป็นหนังทุนต่ำ ไม่สามารถขอเข้าฉายในโรงภาพยนตร์รายใหญ่ได้ครบทุกภาค หรือถูกตัดรอบฉายลง แต่ได้ฉายในสตรีมมิ่งอันดับต้นของโลก 

ศราวุธ แก้วน้ำเย็น

ล่าสุด สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้ออกแถลงการณ์(31 มี.ค.) ต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยระบุถึงกระแสต่อกรณีเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยเพื่อเข้าประกวดรางวัลสุพรรณหงส์ โดยระบุถึงผลการประชุมหารือ ของคณะอนุกรรมการอำนวยการจัดงานรางวัลสุพรรณหงส์ ครั้งที่ 31

โดยสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ได้มีมติเรื่องหลักเกณฑ์การพิจารณาภาพยนตร์ไทยที่สามารถส่งประกวดเข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ให้เป็นไปเพื่อเปิดโอกาสให้กับภาพยนตร์ไทยที่หลากหลายและครอบคลุม 

โดยกำหนดให้ ต้องเป็นภาพยนตร์ไทยที่มีความยาวไม่น้อยกว่า 60 นาที เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2565 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2565 โดยเป็นการฉายในโรงภาพยนตร์ หรือสถานที่อื่นใดที่มีการจัดฉายภาพยนตร์ใน เชิงพาณิชย์ในประเทศไทย และมีระยะเวลาการฉายไม่น้อยกว่า 7 วัน

พร้อมทั้งขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอบคุณทุกท่านที่สนับสนุนภาพยนตร์ไทยมาโดยตลอด และระบุในแถลงการณ์ด้วยว่า สมาพันธ์ฯ ยินดีรับฟังความคิดเห็นเพื่อร่วมพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

แถลงการณ์ สมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ

โดยนายศราวุธ แก้วน้ำเย็น ได้โพสต์ข้อความหลังจากสมาพันธ์ฯ ออกแถลงการณ์ดังกล่าว ว่า ขอบคุณทุกคนครับผมหมดหน้าที่แล้วครับ พร้อมติดแฮชแท็ก #ไปดูหนังไทยคนไทยทำกันครับ

นายศราวุธ แก้วน้ำเย็น