แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ผ่าความเห็น คนทำหนังแห่ค้าน กติกาเอื้อทุนใหญ่

30 มี.ค. 2566 | 23:45 น.

ผ่าความเห็น คนทำหนัง แห่ติดเแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ข้องใจกติกาเอื้อทุนใหญ่ หลังหนังทุนต่ำไม่ผ่านเกณฑ์พิจารณา "เวลา" (Anatomy of Time)ตกด้วย แม้กวาดรางวัลทั้งในประเทศ ต่างประเทศ

เกิดกรณีร้อนอีกครั้ง สำหรับคนทำหนังไทย ทั้งผู้กำกับ ผู้สร้าง นักวิจารณ์ จนกระทั่งถึงนักแสดงภาพยนตร์ไทย ที่ต่างออกมาแสดงความคิด พร้อมติดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ผ่านช่องทางต่างๆ แม้กระทั่งรองประธานสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ก็ถึงกับยื่นหนังสือลาออก จากตำแหน่งในสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ เนื่องจากไม่เห็นด้วย กับเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ในครั้งนี้

จุดเริ่มต้นของกระแสแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ นั้น คาดว่าเกิดจากเกณฑ์การพิจารณาเพื่อรับรางวัล ส่งผลให้มีภาพยนตร์ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา 11 เรื่องด้วยกัน โดยหนึ่งในนั้น คือภาพยนตร์เรื่อง เวลา (Anatomy of Time) ผลงานของผู้กำกับ จักรวาล นิลธำรงค์ ที่ได้รับรางวัลมาจากหลายประเทศ ทั้งโปแลนด์ ญี่ปุ่น อิตาลี โดยล่าสุดคือ รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวทีคมชัดลึกอวอร์ด

รายชื่อภาพยนตร์ไม่ผ่านเกณฑ์ รางวัลสุพรรณหงส์

ศราวุธ แก้วน้ำเย็น อาร์ตไดเรคเตอร์ ของภาพยนตร์ เวลา (Anatomy of Time) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ศราวุธ แก้วน้ำเย็น ระบายความในใจคนทำหนัง เมื่อภาพยนตร์ เวลา (Anatomy of Time) ที่เพิ่งจะได้รับ 2 รางวัลจากเวทีคมชัดลึกอวอร์ด และก่อนหน้านี้ กวาดมาอีกหลายรางวัล จากหลายประเทศ แต่กลับเป็นฝันร้าย เมื่อไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาเพื่อรับรางวัล ของเวทีสุพรรณหงส์

ภาพยนตร์ เวลา (Anatomy of Time)

พร้อมระบุ ถึงรายละเอียดว่า ภาพยนตร์ที่จะเข้าคัดเลือกต้องมีการเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ให้ครบ 5ภูมิภาค ของประเทศไทย แต่ภาพยนตร์เรื่อง Anatomyoftime ไม่ได้ไปฉายให้ครบทุกภาคของประเทศก็เลยไม่ผ่านเกณฑ์การตัดสิน พร้อมตั้งคำถามต่อไปว่าผิดด้วยหรือ ที่เป็นหนังทุนต่ำ ไม่สามารถขอเข้าฉายในโรงภาพยนตร์รายใหญ่ได้ครบทุกภาค หรือถูกตัดรอบฉายลง แต่ได้ฉายในสตรีมมิ่งอันดับต้นของโลก

ศราวุธ แก้วน้ำเย็น

หลังจากนั้น คนในวงการภาพยนตร์ ต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ ประกาศถอนตัวจากการเข้าร่วมงานสุพรรณหงส์ปีนี้ พร้อมติดแฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ กันมากมาย อาทิเช่น

  • หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล
  • นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ นักเขียนบท-ผู้กำกับภาพยนตร์ fast&feel love
  • คงเดช จาตุรันต์รัศมี ผู้กำกับ Faces of Anne 
  • ประวิทย์ แต่งอักษร นักวิจารณ์ภาพยนตร์อาวุโส
  • นัฐวุฒิ พูนพิริยะ ผู้กำกับ One for the Road
  • ศิวโรจณ์ คงสกุล ผู้กำกับ อรุณกาล และ ที่รัก
  • บริษัท ฮอลลีวู้ด (ไทยแลนด์) จำกัด ในฐานะเจ้าของลิขสิทธิ์หนัง บึงกาฬ (The Lake)

นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์

แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ผ่าความเห็น คนทำหนังแห่ค้าน กติกาเอื้อทุนใหญ่ แฮชแท็ก #แบนสุพรรณหงส์ ผ่าความเห็น คนทำหนังแห่ค้าน กติกาเอื้อทุนใหญ่

รองประธานสมาพันธ์ฯ ประกาศลาออก

จากเหตุการณที่เกิดขึ้น ทำให้ นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ผู้บริหารเครือเนชั่น ได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นรองประธานสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการปรับเกณฑ์การคัดเลือกภาพยนตร์ที่เข้าชิงรางวัลสุพรรณหงส์ในครั้งนี้เช่นกัน 

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ

ประวัติ "รางวัลสุพรรณหงส์"

วัตถุประสงค์เพื่อมอบรางวัลสำหรับบุคลากรในวงการภาพยนตร์ไทย เริ่มต้นใช้ชื่อ “รางวัลสุพรรณหงส์ทองคำ”  ซึ่งครั้งที่ 1 จัดขึ้นวันที่ 20 ธันวาคม 2522 ณ อาคารใหม่ สวนอัมพร เป็นการมอบและตัดสินรางวัลให้ภาพยนตร์ที่ออกฉายในปี พ.ศ. 2521 – 2522 ก่อนจะเว้นวรรคไปเป็นเวลา 3ปี หลังจากการจัดงานครั้งที่ 7 ในปี 2531
กระทั่งได้กลับมาจัดงานมอบรางวัลอีกครั้ง โดยเปลี่ยนชื่อเป็น"รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ" และเปลี่ยนเป็น “รางวัลสุพรรณหงส์” โดยสมาคมสมาพันธ์ภาพยนตร์แห่งชาติ ในวาระการเป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมภาพยนตร์เอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 44 พ.ศ. 2542