ต้นแบบความสำเร็จ 75ปีแพทยศาสตร์จุฬาฯ 

29 มี.ค. 2566 | 07:39 น.

โอกาสครบรอบ 75 ปี คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ กับสมาคมศิษย์เก่าฯ ได้คัดเลือกนิสิตเก่าดีเด่น ในทุกคุณวุฒิการศึกษา เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติและเป็นขวัญกำลังใจให้แก่นิสิตเก่า

ที่อุทิศตนและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์ อันจะช่วยส่งเสริมและเป็นแบบอย่างที่ดี ในการใช้ความรู้ความสามารถให้เป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมและเทศชาติ

 นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็น 1 ในผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติฯ ประเภทต้นแบบความสำเร็จ

ต้นแบบความสำเร็จ 75ปีแพทยศาสตร์จุฬาฯ 

นายแพทย์สุระ จบแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และผ่านหลักสูตรหลากหลาย อาทิ อนุมัติบัตรผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ป้องกัน หลักสูตรผู้บริหารจากมหาวิทยาลัยสแตนด์ฟอร์ด สหรัฐอเมริกา (ทุนก.พ.) หลักสูตรวิทยาการการจัดการฯ นิด้า หลักสูตร วปอ. เป็นต้น

เริ่มต้นชีวิตการทำงานในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านเขว้า จังหวัดชัยภูมิ เติบโตขึ้นเป็นหัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม โรงพยาบาลชัยภูมิ และรองนายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดชัยภูมิ

เป็นนายแพทย์สาธารณสุขในอีสานที่จังหวัดบึงกาฬ ต่อด้วยร้อยเอ็ด

เข้ากระทรวงเป็นผู้ช่วยปลัดกระทรวง ผู้ตรวจราชการกระทรวง ก่อนขยับเป็นรองปลัดฯด้านบริหาร และในการแต่งตั้งโยกย้ายต.ค.2565 นั่งเป็นอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ
 

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เป็นหน่วยงานหลักที่กำกับดูแล อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) จำนวนกว่า 1 ล้านคนทั่วประเทศ ที่เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญในการรับมือเชื้อโควิด-19

หลังปรับเปลี่ยนให้โรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ตั้งแต่ 1 ต.ค.2565 เพื่อให้ประเทศเดินหน้าทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม ประชาชนกลับไปใช้ชีวิตปกติ นพ.สุระชี้ว่า อสม.เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยประชาชนปรับตัวอยู่ร่วมโควิด-19 อย่างปลอดภัยให้เป็นหมอคนที่ 1 ที่ใกล้ชิดชุมชนมากที่สุด

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงส่งเสริมองค์ความรู้ อสม.ใน 4 แนวทาง ประกอบด้วย 1. ปรับตัว 2.ปรับวิถีชีวิตใหม่ 3. ป้องกันโรค และ 4. ปลอดภัย

เพื่อนำไปปรับใช้ บอกต่อคนใกล้ชิด คนในพื้นที่ และชุมชน เพื่อสร้างสังคมสุขภาพดียั่งยืน

 

นายแพทย์สุระ วิเศษศักดิ์

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

 

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,874 วันที่ 30มีนาคม-1เม.ย.2566