หมอวิจาก‘บ้านปูรีสอร์ท’ ประธานหอฯตราดคนใหม่ 

27 มี.ค. 2566 | 06:43 น.

21 มี.ค. 2565 เป็นวันยุบสภา แต่ที่ห้องประชุมโรงแรมบ้านปูรีสอร์ท อ.เมืองตราด จ.ตราด มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 ของสมาชิกหอการค้าจังหวัดตราด

นอกจากรายงานผลการดำเนินการประจำปี ของคณะกรรมการชุดเดิม รายงานบัญชีงบดุลให้สมาชิกเห็นชอบแล้ว ที่สำคัญปีนี้ยังมีวาระเลือกประธานและคณะกรรมการหอการค้าตราดชุดใหม่

ที่ประชุมเสนอชื่อและสมาชิกลงมติเป็นเอกฉันท์ เลือกนางวิภา สุเนตร เป็นประธานกรรมการหอการค้าตราดคนใหม่ พร้อมกรรมการหอการค้าตราดชุดใหม่ รวม 32 คน

หมอวิจาก‘บ้านปูรีสอร์ท’ ประธานหอฯตราดคนใหม่ 

นางวิภา หรือชาวตราดเรียก“หมอวิ” จบปริญญาตรีจากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ
 ได้รับการบรรจุมารับราชการที่จ.ตราด สมรสกับ“สกล สุเนตร” จากครอบครัวเจ้าของกิจการหลากหลายในตราด ทั้งโรงนํ้าแข็ง รับจัดสวน ร้านถ่ายรูป รถโดยสาร

รวมถึงทำฟาร์มปูส่งออกไต้หวัน ที่ต่อมา “หมอวิ” ปรับปรุงเป็นร้านอาหารแนวรักษ์โลก เมื่อปี 2527 เน้นวัตถุดิบสดใหม่ในท้องถิ่น บวกทิวทัศน์ชายทะเล เป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้นเป็นลำดับ จนยกระดับเป็นโรงแรมที่พักในอีก 10 ปีต่อมา

เชื่อมโยงชุมชน จ้างงานคนท้องถิ่น ใช้วัตถุดิบในพื้นที่เป็นหลัก พร้อมกับจับคู่ภาครัฐ บุกเบิกเป็นที่พักเพื่อการประชุมสัมมนา จนมีห้องรองรับการประชุมตั้งแต่ 20-500 คน ที่ได้มาตรฐานระดับประเทศ รองรับงานเลี้ยง ทั้งภาครัฐ เอกชน หน่วยงานองค์กรต่างๆ

ด้านงานสังคมนั่งเลขาธิการหอการค้าจังหวัดตราดมา 6 ปี ก่อนได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้นำองค์กร

ทั้งนี้ หมอวิยํ้า จะนำข้อเสนอ 5 ข้อ ของหอการค้าตราด ที่ได้ประสานงานกับทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัด ยกร่างเพื่อเสนอหอการค้าไทย เป็นกรอบนโยบายเพื่อผลักดันการพัฒนาจังหวัดตราดต่อไป

เช่นโครงการพัฒนายกระดับท่าเรือแหลมศอก ให้เป็นท่าเรือเพื่อการท่องเที่ยว ซึ่งต้องทำเขื่อนกันคลื่น สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกปลอดภัยเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวหมู่เกาะทะเลตราด และสู่กัมพูชา-เวียดนาม

โครงการหนังสือเดินทางใบเดียวเที่ยวได้ทั้งไทย-กัมพูชา ระหว่างตราด-เกาะกง สร้างถนนเชื่อมกับถนนบูรพาชลทิศ เข้ามาตัวเมืองตราด ยกเลิกประวัติเครดิตบูโร เพื่อให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งทุนเป็นต้น

วิภา สุเนตร
ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดตราด

คอลัมน์สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,873 วันที่ 26-29 มีนาคม พ.ศ.2566