ต้องห้ามพลาด ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ 2566 ปรากฏการณ์หาชมยาก คืนนี้

24 มี.ค. 2566 | 02:00 น.

คืนวันนี้ 24 มี.ค. 66 รอชม "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" ปรากฏการณ์บนท้องฟ้าหาดูยากเห็นได้ทางทิศตะวันตกตั้งแต่เวลา 18.37 น. รับชมถ่ายทอดสดผ่านออนไลน์ คลิกที่นี่

ต้องห้ามพลาดคืนวันนี้ 24 มีนาคม สถาบันดาราศาสตร์แห่งชาติ ชวนชมปรากฏการณ์หาชมยาก "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" เริ่มสังเกตการณ์เห็นได้ทางทิศตะวันตก โดยวัตถุทั้งสองอยู่เคียงกันสูงจากขอบฟ้าประมาณ 32 องศาในช่วงเวลาประมาณ 18.37 น. ดวงจันทร์จะค่อย ๆ เคลื่อนที่ไปบังดาวศุกร์ และจะเคลื่อนที่ออกจากดาวศุกร์ ในเวลาประมาณ 19.45 น.

โดยขณะนั้นดวงจันทร์อยู่สูงจากขอบฟ้าทิศตะวันตกประมาณ 16 องศา (ข้อมูลดังกล่าวคำนวณจากพื้นที่กรุงเทพมหานคร หากสังเกตการณ์ในพื้นที่อื่น ช่วงเวลาของการบังอาจจะเริ่มและสิ้นสุดไม่พร้อมกัน)

การบังกันของวัตถุท้องฟ้า (Occultations) เป็นปรากฏการณ์ที่วัตถุท้องฟ้าหนึ่งเคลื่อนที่ผ่านหน้ามาบังอีกวัตถุหนึ่งเมื่อสังเกตจากแนวสายตา เช่น ดวงจันทร์บังดาวเคราะห์ ดวงจันทร์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์บังกันเอง ฯลฯ

สามารถใช้ปรากฏการณ์ดังกล่าวคำนวณหาขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของวัตถุ คำนวณหาระยะห่างระหว่างโลกกับดวงจันทร์ ตรวจหาและศึกษาโครงสร้างของชั้นบรรยากาศ

รวมถึงการใช้ตรวจหาวงแหวนของดาวเคราะห์ชั้นนอกได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่เป็นประโยชน์ต่อวงการวิจัยดาราศาสตร์ ทั้งยังเป็นปรากฏการณ์ดาราศาสตร์ที่หาชมยาก เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยเฉพาะในประเทศไทย

จึงขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชมความสวยงามด้วยตาเปล่า หากชมผ่านกล้องโทรทรรศน์จะสังเกตเห็นดาวศุกร์ค่อย ๆ ลับหายไปหลังดวงจันทร์ และโผล่พ้นออกมาทั้งดวงได้อย่างชัดเจน

NARIT เตรียมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ "ดวงจันทร์บังดาวศุกร์" เวลา 18.00 - 22.00 น. ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 4 แห่ง ได้แก่

1.อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ. แม่ริม จ.เชียงใหม่

2.หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.นครราชสีมา

3.หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.ฉะเชิงเทรา

4.หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.สงขลา

ชมแบบเต็มตาผ่านกล้องโทรทรรศน์ ขณะเกิดปรากฏการณ์ในช่วงหัวค่ำ (เวลาประมาณ 18.37 - 19.45 น.) รวมเวลากว่า 1 ชั่วโมง 8 นาที

สามารถรับชมถ่ายทอดสดปรากฏการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ตั้งแต่เวลา 18.00 เป็นต้นไป

ต้องห้ามพลาด ดวงจันทร์บังดาวศุกร์ 2566 ปรากฏการณ์หาชมยาก คืนนี้