วันมาฆบูชา 2566 คือวันอะไร ตรงกับวันไหน

02 มี.ค. 2566 | 05:23 น.

วันมาฆบูชา 2566 คือวันอะไร ตรงกับวันไหน พร้อมความสำคัญและหลักปฎิบัติของพุทธศาสนิกชนที่จะร่วมกันทำให้วันสำคัญทางพุทธศาสนา

วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา อย่าง วันมาฆบูชา ปี 2566 ตรงกับวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2566 เป็นวันที่พระภิกษุ 1,250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย 

มาฆบูชา ย่อมาจากคำว่า มาฆปุรณมี หมายถึง การบูชาในวันเพ็ญกลางเดือนมาฆะ ตามปฏิทินอินเดีย หรือเดือน 3 ตามปฏิทินจันทรคติของไทย ตรงกับ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ซึ่งจะตรงกับเดือนกุมภาพันธ์ หรือ มีนาคม ในทุก ๆ ปี

 

วันที่พระภิกษุ 1250 รูป มาประชุมกันโดยมิได้นัดหมาย และมีเหตุอัศจรรย์พร้อมกัน 4 ประการ เรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต การประชุมพร้อมกันด้วย องค์ 4 โดยมี โอวาทปาติโมกข์ เป็นหลักคำสอนสำคัญ เป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาแก่ที่ประชุมพระสงฆ์เหล่านั้น เพื่อวางจุดหมาย หลักการ และวิธีการ ในการเข้าถึงพระพุทธศาสนาแก่พระอรหันต์สาวกและพุทธบริษัททั้งหลาย

วันมาฆบูชา ประกาศให้เป็นวันหยุดราชการในประเทศไทยโดยพุทธศาสนิกชนจะประกอบพิธีต่าง ๆ เช่น การตักบาตร การฟังพระธรรมเทศนา การเวียนเทียน  เพื่อบูชารำลึกถึงพระรัตนตรัยและเหตุการณ์สำคัญ ที่ถือได้ว่า เป็นวันที่พระพุทธเจ้าประทานหลักคำสอน ได้แก่ การไม่ทำความชั่วทั้งปวง การบำเพ็ญความดีให้ถึงพร้อม และการทำจิตของตนให้ผ่องใส เพื่อเป็นหลักปฏิบัติของพุทธศาสนิกชน