7 ดอกไม้ใช้บอกรักวันวาเลนไทน์ ไม่ต้องง้อกุหลาบแพง

12 ก.พ. 2566 | 20:20 น.

วันวาเลนไทน์ 14 กุมภาพันธ์ 2566 เลือกดอกไม้ 7 ชนิดสื่อความหมายดี ๆ ใช้แทนความผูกพันและความรักในช่วงกุหลาบแพง

14 กุมภาพันธ์ วันวาเลนไทน์ ใกล้เข้ามาแล้ว หลายคนกำลังมองหาของขวัญเพื่อมอบให้กับคนรัก ซึ่งดอกกุหลาบก็มักเป็นตัวเลือกแรกที่คนนิยมมอบให้กัน แต่ราคาดอกกุหลาบในวันวาเลนไทน์นั้นมักจะดีดตัวสูงขึ้นมาก หากไม่ใช้ดอกกุหลาบเราจะเลือกใช้ดอกไม้หรือของขวัญอะไรที่จะสื่อแทนถึงความรักให้กันได้

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมมาไว้ให้พิจารณาเพื่อเป็นทางเลือกในช่วงที่ดอกกุหลาบแพงเช่นนี้ 

ดอกลิลลี่

เป็นสัญลักษณ์ของความรัก ความทุ่มเท ความบริสุทธิ์ และความเป็นผู้หญิง เป็นตัวแทนของความอุดมสมบูรณ์ ดอกลิลลี่มักถูกนำไปใช้ในงานแต่งงานโดยเฉพาะในประเทศจีนเพราะสื่อถึงความรัก และความโชคดี

ดอกคาร์เนชั่น

เป็นสัญลักษณ์ของความมีเสน่ห์ ความน่าหลงใหล และความดึงดูดใจทั้งยังเป็นตัวแทนของรักครั้งใหม่โดยสีแดงจะหมายถึงความชื่นชม ชื่นชอบ และความเสน่หา ส่วนสีขาว หมายถึง ความรักอันบริสุทธิ์และความโชคดี

ทั้งนี้ ไม่แนะนำให้มอบดอกคาร์ชั่นสีเหลืองหรือดอกคาร์เนชั่นที่มีลวดลายให้กับคนรักเพราะดอกไม้เหล่านี้สื่อถึงการดูถูกเหยียดหยามและเป็นการปฏิเสธ

ดอกทานตะวัน

เป็นตัวแทนแห่งความรัก ความสุข ความอบอุ่น และความยั่งยืน ทั้งยังสื่อถึงความซื่อสัตย์และมั่นคงเหมือนดั่งต้นทานตะวันที่ชูดอกสวยตลอดทั้งปี คู่รักหลายคู่ยังนำมามอบให้กันในวันแต่งงานครบรอบ 3 ปีด้วย

ดอกเยอบีร่า

หมายถึง ความสวยงาม ความไร้เดียงสา และความบริสุทธิ์ เป็นดอกไม้ที่มีความหมายดี ๆ เหมาะสำหรับมอบให้คนรักโดยเฉพาะคู่รักที่เพิ่งคบหาหรือเริ่มต้นความสัมพันธ์ใหม่ ๆ

ดอกทิวลิป

เป็นตัวแทนของความสง่างามและความเก๋ไก๋ มีสีสันหลากหลาย มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร ดอกทิวลิปยังสื่อถึงความรักอันสมบูรณ์แบบโดยแต่ละสีจะมีความหมายแตกต่างกันไป ว่ากันว่าตรงกลางดอกเปรียบเสมือนหัวใจของคนรัก

ดอกยิปโซ

ใช้เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ สื่อถึงหัวใจที่ไร้เดียงสา ดอกยิปโซยังหมายถึงความรักที่ยาวนาน ความรักนิรันดร และการกลับมาเริ่มต้นใหม่

ดอกกล้วยไม้สีชมพู

เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเพราะเป็นตัวแทนของความสามัคคี ความรัก ความสวยงาม และความหลงใหล ที่ไม่เปลี่ยนแปลง อีกทั้งยังสื่อถึงจิตวิญญาณแห่งความรัก และความยืดหยุ่นในความสัมพันธ์ กล้วยไม้สีชมพูเป็นสีที่ได้รับความนิยม หรือสามารถเลือกดอกกล้วยไม้สีขาวหรือสีม่วง เป็นการแสดงความรักที่เรียบง่ายได้

ช็อกโกแลต (Chocolate)

แถมท้ายให้เพราะมีอีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่นิยมใช้แทนความรักได้ กล่าวกันว่า ในยุคโรมันหลังจากที่นักบุญวาเลนไทน์ได้เสียชีวิตลงช็อกโกแลตยังเป็นของหายากจึงเป็นสิ่งที่มีค่าที่คนรักจะมอบแทนใจให้กันได้ จึงนิยมส่งไปพร้อมการ์ดและดอกไม้ซึ่งสื่อความหมายของความรักและอาจจะรวมไปถึงการที่ช็อกโกแลตเคยเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพ มิตรภาพ และสันติภาพในช่วงที่สงครามโลกครั้งที่ 2 สิ้นสุดลงด้วย