“PM2.5” มันร้าย  ข้อควรรู้ก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศ

02 ก.พ. 2566 | 19:00 น.

ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์

 

 

ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ โดยฝุ่นขนาดเล็กจิ๋วนี้ เกิดขึ้นจากกิจกรรมหลายชนิด เช่น การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และการก่อสร้าง ซึ่งเป็น 2 สาเหตุหลักของมลพิษทางอากาศในเมืองใหญ่

 

“PM2.5” มันร้าย  ข้อควรรู้ก่อนซื้อเครื่องฟอกอากาศ

 

และช่วงนี้กรุงเทพมหานครและอีกหลายจังหวัดในประเทศไทยต่างประสบกับปัญหาเจ้าฝุ่นละอองPM2.5  เพื่อรับมือกับเจ้าฝุ่นPM2.5 แน่นอนว่า หลายคนมองหาเครื่องฟอกอากาศมาใช้กันบ้างแล้ว

แม้ว่าจะไม่ใช่เครื่องฆ่าเชื้อโรคในอากาศแต่ก็เพื่อดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กที่ลอยอยู่ในอากาศในบริเวณที่เราอยู่ให้สะอาดได้ระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้เครื่องฟอกอากาศเองก็มีหลายหลายยี่ห้อหลากหลายราคา วันนี้ “ฐานเศรษฐกิจ”มีข้อควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศสักตัว

1.ถามตัวเองก่อนว่า จำเป็นหรือไม่ที่จะต้องมีเครื่องฟอกอากาศ  เพราะผู้ที่จำป็นต้องใช้เครื่องฟอกอากาศเหมาะส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ เช่นภูมิแพ้  หรือติดไว้ในที่มีคนจำนวนมากเช่น ธนาคาร คลีนิก โรงพยาบาล  ซึ่งก็ควรเป็น1ในข้อการพิจารณาในการซื้อด้วย

2.อยู่ในพื้นที่เสี่ยงที่มีค่าฝุ่นละอองสูงทุกเวลาหรือไม่   หากเราอยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูงทุกวัน และมีผู้ป่วยที่จำเป็นต้องใช้ การเลือกใช้เครื่องฟอกอากาศก็เป็นสิ่งจำเป็น แต่ทั้งนี้ก็ต้องดูขนาดของพื้นที่อยู่อาศัยและเลือกสเปกของเครื่องฟอกอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่จะติดตั้ง เพื่อประหยัดงบประมาณในการซื้อ

3.แน่นอนว่าเครื่องฟอกอากาศที่ติดตั้งในบ้าน หรือในรถแผ่นกรองฝุ่นละอองหรือไว้กรองก็สำคัญ ดังนั้นการเลือกใส้กรองก็มีส่วนสำคัญ ต้องเลือกให้เหมาะสมซึ่งจะมีผลต่อราคาเครื่องฟอกด้วยและงบประมาณในการตั้งไว้ไม่เกินเท่าไหร่

4.ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายในส่วนของการเปลี่ยนใส้กรองเพราะไว้กรองเองก็มีอายุการใช้งานเช่นกัน ซึ่งก่อนซื้อควรสอบถามราคาใส้กรองและบริการหลังการขายเพื่อความสบายใจหลังซื้อ

อย่างไรก็ตามปัจจุบับ มีการพัฒนเทคโนโลยีของเครื่องฟอกอากาศให้เล็กลง มีทั้งแบบพกพา ห้อยคอ หรือแบบมินิเคลื่อนย้ายได้ ดังนั้นหากจะซื้อมาไว้ในบ้าน หรือคอนโดมิเนียมต้องดูพื้นที่ด้วยว่าเหมาะสมกับขนาดเครื่องฟองแบบไหน และควรเลือกเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกระจายลมในระยะที่เหมาะสมกับขนาดห้อง เพราะหากเลือกเครื่องฟอกอากาศที่ไม่พอดีกับขนาดห้อง เช่น ขนาดเล็ก ใช้เครื่องฟอกอากาศขนาดใหญ่ก็อาจจะทำให้สิ้นเปลี่ยนพลังงานโดยใช่เหตุ หรือห้องขนาดใหญ่ใช้เครื่องฟอกอากาศขนาดเล็กอาจจะทำให้เครื่องฟอกอากาศทำงานหนักและไม่สามารถขจัดฝุ่นละอองให้อยู่ในระดับที่ปลอดภัยได้