ซีพีเปิดตัว "ปลาหยก" ทำความรู้จักที่นี่

01 ก.พ. 2566 | 01:35 น.

"ปลาหยก" คืออะไร ทำความรู้จักที่นี่ หลัง ซีพี เปิดตัวอย่างเป็นทางการคลิกอ่านด่วน ฐานเศรษฐกิจรวบรวมข้อมูลไว้ให้แล้ว

ปลาหยกคืออะไร กำลังเป็นประเด็นที่ได้รับความมสนใจเป็นอย่างมาก หลังจากที่ทาง CPF มีการออกผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับ "ปลาหยก" ล่าสุด

"ฐานเศรษฐกิจ" จะพาไปไขคำตอบเรื่องดังกล่าวให้คลายความสงสัย

ปลาหยก คือ ปลาน้ำจืด หนังบาง เนื้อขาวละเอียดนุ่ม มีปริมาณเนื้อมาก รวมถึงมีชั้นไขมันแทรกพอประมาณ จึงทำให้เนื้อนุ่มหอมมันกว่าปลาทั่วไป และที่สำคัญมีกรดไขมันโอเมก้าในปริมาณที่สูงมาก ถือว่าเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง 

ปลาหยก (Jade Perch) เป็นปลาที่ CPF นำร่องนำเข้าไข่ปลาจากออสเตรเลีย มาเพาะเลี้ยงที่ ต.ยี่สาร อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม ภายในโรงเรือนระบบปิด พร้อมระบบความปลอดภัยทางชีวภาพ (biosecurity) ตลอดกระบวนการเลี้ยง ตั้งแต่การคัดเลือกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่ปลอดโรค เลี้ยงในบ่อคอนกรีต ปราศจากการใช้ยาปฏิชีวนะและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอนุญาตและกำกับดูแลจากกรมประมง


 

จากคุณสมบัติดังกล่าว CPF ได้ต่อยอดโอกาสทางธุรกิจ จึงได้ดำเนินการนำ "ปลาหยก" มาเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารให้กับร้านอาหารและภัตตาคารชั้นนำ กว่า 20 แห่ง ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล 

ซีพีเปิดตัวปลาหยก น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาสตร์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการธุรกิจสัตว์น้ำ CPF กล่าวว่า ปลาหยกมีคุณค่าทางโภชนาการ มีสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย เช่น ไขมันดี มีโอเมก้า 3 สูงกว่าปลาแซลมอนถึง 3 เท่า ช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และความดันสูง 

รวมทั้ง DHA (Docosahexaenoic Acid) ที่มีส่วนช่วยบำรุงเซลล์ประสาท สมอง และดวงตา เสริมภูมิคุ้มกันให้เด็ก ลดอาการอ่อนล้าจากการทำงาน

ซีพีเปิดตัวปลาหยก นอกจากนี้ ยังมีคอลลาเจนที่จะช่วยทำให้ผิวพรรณดี ลดการปวดข้อต่อ และชะลอการสลายของมวลกระดูก 

การเลี้ยงปลาหยกด้วยระบบเลี้ยงแบบปิดของ CPF