สำนักงานก.พ.แนะวิธีตรวจสอบสถานะการสมัครสอบภาคก.ปี 2566

31 ม.ค. 2566 | 09:01 น.

สำนักงานก.พ.แนะขั้นตอนการตรวจสอบสถานะการสมัครสอบก.พ. 66 การอัปโหลดรูปภาพ การพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ พร้อมไทม์ไลน์การสอบภาค ก.ทั้งหมด จะมีอะไรบ้าง เช็คที่นี่

หลังจากสำนักงานก.พ.เปิดให้สมัครสอบ ภาค ก. ประจำปี 2566 ตั้งแต่วันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา โดยข้อมูลล่าสุด (วันที่ 31 มกราคม 2566) จำนวนที่นั่งสอบยังมีที่ว่างอยู่ ทั้งการสอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) และแบบกระดาษ (Paper & Pencil) ผู้ที่สนใจสามารถสมัครสอบผ่านเว็บไซต์ได้จนถึงวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2566
 

อัพเดตจำนวนที่นั่งสอบก.พ.ปี 2566 แบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam)

อัพเดตที่นั่งสอบก.พ.ปี 2566 แบบกระดาษ (Paper & Pencil)

ส่วนผู้ที่เข้าไปสมัครสอบก.พ. ภาค ก.66 ผ่านเว็บไซต์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเข้าไปชำระเงินค่าธรรมเนียมในการสมัครสอบ (ภายในเวลา 22.00 น.ของวันถัดจากวันที่ยืนยันการสมัครสอบ) ซึ่งหลังจากชำระเงินเข้ามาเป็นแล้ว และต้องการตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ จะต้องทำอย่างไรบ้างนั้น วันนี้"ฐานเศรษฐกิจ"ได้รวบรวมข้อมูลจากสำนักงาน ก.พ.มานำเสนอดังนี้

ขั้นตอนการตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ 
หลังจากชำระเงินค่าธรรมเนียมการสมัครสอบแล้วภายใน 2 วันทำการ ให้ผู้สมัครสอบดำเนินการ ดังนี้
1. เข้าเว็บไซต์ (คลิกที่นี่) เลือกหัวข้อ “การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2566” Paper and Pencil และ e-Exam
 2. เลือกหัวข้อ “สมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (Paper and Pencil) ประจำปี 2566 (สำหรับระดับ ปวช. ปวส. ป.ตรี และ ป.โท)” และเลือก “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ”
 3. กรอกเลขประจำตัวประชาชน และกรอกตัวเลข/ตัวอักษรที่เห็นบนหน้าจอ คลิก “ค้นหา”
 4. จะปรากฏ ชื่อ นามสกุล ศูนย์สอบ และมีเครื่องหมาย ถูก หน้าหัวข้อที่ท่านดำเนินการแล้ว หรือมีเครื่องหมาย กากบาท  หน้าหัวข้อที่ท่านยังไม่ดำเนินการ การสมัครสอบจะสมบูรณ์เมื่อมีเครื่องหมาย ถูก ทุกหัวข้อ
5. หากระบบขึ้นว่า ไม่พบข้อมูลการสมัครสอบ ให้ตรวจสอบว่ากรอกเลขประจําตัวประชาชนถูกต้องหรือไม่หรือให้คลิกที่หัวข้อ “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ” อีกครั้ง

ขั้นตอนการตรวจสอบสถานะการสมัครสอบก.พ.ปี 2566
 

ขั้นตอนการอัปโหลดรูปถ่าย
 เมื่อสำนักงาน ก.พ. ประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบแล้ว ผู้สมัครสอบสามารถอัปโหลดรูปถ่ายได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ. - 28 มิ.ย. 66 โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. เข้าเว็บไซต์(คลิกที่นี่) เลือกหัวข้อ “การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2566” Paper and Pencil และ e-Exam
2. เลือกหัวข้อ “การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2566 (Paper and Pencil) (สำหรับระดับ ปวช. ปวส. ป.ตรี และ ป.โท)” และเลือกเมนู สมัครสอบ
3. กรอกเลขประจําตัวประชาชน และกรอกตัวเลข/ตัวอักษรที่เห็นบนหน้าเว็บ คลิก “ค้นหา”
4. เลือกไฟล์รูปถ่ายที่ถูกต้องตามประกาศรับสมัคร แล้วคลิกอัปโหลดรูป
5. หลังจากอัปโหลดรูปแล้วภายใน 2 วันทำการให้เข้าเว็บไซต์ และเลือก “อัปโหลดรูปถ่าย” เพื่อตรวจสอบสถานะรูปถ่าย
6. หากระบบขึ้นว่า ไม่พบข้อมูลการสมัครสอบ ให้ตรวจสอบว่ากรอกเลขประจําตัวประชาชนถูกต้องหรือไม่หรือให้คลิกที่หัวข้อ “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ” อีกครั้ง

 

ขั้นตอนการพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ
เมื่อสำนักงาน ก.พ. ประกาศวัน เวลา สถานที่สอบและระเบียบเกี่ยวกับการสอบแล้ว ผู้สมัครสอบสามารถพิมพ์บัตรประจำตัวสอบได้ตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย. 66 จนถึงวันสอบ โดยมีขั้นตอน ดังนี้
1. เข้าเว็บไซต์(คลิกที่นี่) เลือกหัวข้อ “การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี2566” Paper and Pencil และ e-Exam
2. เลือกหัวข้อ “การสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป ประจำปี 2566 (Paper and Pencil) (สำหรับระดับ ปวช. ปวส. ป.ตรี และ ป.โท)” และเลือกเมนู สมัครสอบ
3. กรอกเลขประจําตัวประชาชน และกรอกตัวเลข/ตัวอักษรที่เห็นบนหน้าเว็บ คลิก “ค้นหา”
4. จะปรากฏ ชื่อ นามสกุล ศูนย์สอบ สถานที่สอบ และคลิก “พิมพ์บัตรประจําตัวสอบ”ให้ปฏิบัติตามข้อกําหนดที่ระบุในบัตรประจําตัวสอบ ให้ครบถ้วน
5. หากระบบขึ้นว่า ไม่พบข้อมูลการสมัครสอบ ให้ตรวจสอบว่ากรอกเลขประจําตัวประชาชนถูกต้องหรือไม่หรือให้คลิกที่หัวข้อ “ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ" อีกครั้ง


หากผู้สมัครสอบท่านใดไม่ทราบว่าได้ดำเนินการถึงขั้นตอนใดแล้ว สามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ หัวข้อ "ตรวจสอบสถานะการสมัครสอบ"กรอกเลขประจำตัวประชาชน และ กรอกตัวเลข/ตัวอักษรที่เห็นบนหน้าเว็บคลิก "ค้นหา" เมื่อเข้าไปแล้วจะปรากฏข้อมูลการสมัครสอบของท่าน โดยการสมัครสอบที่สมบูรณ์ต้องมีเครื่องหมาย ถูก หน้าข้อความ "ชำระเงิน"


หากพบว่ามีเครื่องหมาย กากบาท (X) หน้าข้อความใดให้ดำเนินการ ดังนี้

  • พบเครื่องหมาย กากบาท (X) ที่หน้าข้อความ"ชำระเงิน" ให้คลิกที่เมนู"แบบฟอร์มชำระเงิน" หรือ "ค้นหาแบบฟอร์มการชำระเงิน"เพื่อพิมพ์แบบฟอร์มและนำไปชำระเงิน  กรณีพบปัญหาการชำระเงินทางแอปพลิเคชั่น “ Krungthai Next” / “เป๋าตัง” / ATM โทร 02-111-1111
  • การอัปโหลดรูปถ่ายและพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ จะดำเนินการได้เมื่อสำงาน ก.พ. ได้ประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบแล้ว โดยให้คลิกที่ "อัปโหลดรูปถ่าย" แล้วอัปโหลดรูปถ่าย จากนั้นภายใน 2 วันทำการ โดยให้เข้าไปคลิกที่ “ค้นหาสถานที่สอบและพิมพบัตรประจำตัวสอบ” เพื่อพิมพ์บัตรประจำตัวสอบ

 

ทั้งนี้ผู้สมัครสามารถตรวจสอบไทม์ไลน์กำหนดการสอบภาค ก.ปี 2566 ได้ดังนี้ 

กำหนดการสอบภาค ก.ปี 2566

 

 

ที่มาภาพ-ข้อมูล

  • สำนักงานก.พ.