รัฐดัน e-Visa เพิ่มสปีดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ

22 ม.ค. 2566 | 06:51 น.

รัฐบาลพัฒนาระบบขอรับตรวจลงตราผ่านระบบออนไลน์ หรือ e-Visa อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ รองรับการเดินทางที่จะเพิ่มขึ้น พร้อมทั้งช่วยลดเวลาและความยุ่งยากให้ผู้เดินทาง

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย รัฐบาลเดินหน้านโยบายปฏิบัติต่อผู้เดินทางจากทุกประเทศอย่างเท่าเทียม เพื่อสนับสนุนการเดินทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินมายังประเทศไทยเพิ่มขึ้น และคาดว่านักท่องเที่ยวจากประเทศจีนจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หลังรัฐบาลจีนผ่อนคลายมาตรการควบคุมการ และอนุญาตให้ประชาชนเดินทางออกไปท่องเที่ยวต่างประเทศเป็นหมู่คณะได้ตั้งแต่ 6 ก.พ. 2566 ใน 20 ประเทศรวมถึงประเทศไทย

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้พัฒนาระบบขอรับตรวจลงตรา (วีซ่า) สามารถขออนุญาตผ่านระบบออนไลน์ หรือ e-Visa ได้โดยไม่ต้องยื่นหรือส่งหนังสือเดินทางและเอกสารหลักฐานตัวจริงไปยังที่สถานเอกอัครราชทูตไทย หรือสถานกงสุลไทย โดยรัฐบาลมั่นใจว่าระบบดังกล่าวจะเพิ่มความสะดวกสบาย และรองรับการเดินทางเข้าประเทศไทยที่กำลังเพิ่มขึ้นในระยะต่อไปได้อย่างแน่นอน

พร้อมกันนี้ทาง กระทรวงการต่างประเทศ ได้รายงานว่า การขออนุญาตเข้าประเทศไทยสำหรับชาวจีนปัจจุบันสามารถทำได้ทั้งการขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง และการยื่นขอวีซ่าในต่างประเทศผ่านระบบ e-Visa

อย่างไรก็ตามสามารถยื่น e-Visa ผ่านเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศ (คลิกที่นี่) โดยไม่ต้องยื่นหรือส่งหนังสือเดินทางและเอกสารหลักฐานตัวจริง และบนเว็บไซต์ได้รวบรวมช่องทางการยื่นขอวีซ่าทุกประเภท พร้อมอธิบายขั้นตอนการสมัครขอวีซ่าโดยละเอียด

ทั้งนี้หากได้รับการอนุมัติ e-Visa แล้วจะมีไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ยืนยันส่งไปยังผู้ขอวีซ่า และสามารถพิมพ์เอกสารยืนยันที่ได้รับทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ นำไปแสดงต่อสายการบินและเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของไทยสำหรับตรวจสอบเมื่อเดินทางมาประเทศไทยได้ทันที

รายละเอียดขั้นตอนการขอ e-Visa คลิกที่นี่