21 ม.ค. ของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน"

21 ม.ค. 2566 | 00:00 น.

รู้ยัง! 21 มกราคมของทุกปีเป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" เพื่อสร้างจิตสำนึกและวินัยจราจรให้กับประชาชน หยุดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

จากกรณีที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566 เห็นชอบกำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปี เป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" นั้น

มีรายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานกรรมการและผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความทางถนนจังหวัด จัดกิจกรรม "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" ในวันที่ 21 มกราคม 2566 เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดกระแสอย่างกว้างขวาง ต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือน และรณรงค์ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการเสริมสร้างจิตสำนึกและวินัยจราจร รวมทั้งความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนในกลุ่มเด็ก นักเรียน นักศึกษา เยาวชน ตลอดจนประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดความตระหนักและมีจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนน

นอกจากนี้ กระทรวงมหาดไทยและศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดมาตรการและแนวทางต่าง ๆ เช่น การบังคับใช้กฎหมาย ด้านกายภาพ และด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อที่จะทำให้คนไทยทุกคนได้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ อันจะมีส่วนสำคัญที่จะทำให้จำนวนสถิติการเกิดอุบัติเหตุลดลง

ทั้งยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทย ในการเป็นจุดหมายปลายทาง (destination) ของการท่องเที่ยวที่ปลอดภัยจากอุบัติเหตุ อันจะส่งผลให้เกิดการกระตุ้นเม็ดเงินทางเศรษฐกิจจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบกำหนดให้วันที่ 21 มกราคมของทุกปีเป็น "วันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนน" ตามที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) เสนอ

วัตถุประสงค์ เพื่อหยุดความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนและไม่ให้เกิดเหตุการณ์รถชนคนข้ามทางม้าลายเกิดขึ้นซ้ำอีก และเพื่อกระตุ้นเตือน สร้างความตระหนักให้มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนน ทุกเพศ ทุกวัย และผู้ขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท

 

ตลอดจนส่งเสริมและสร้างการรับรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมความปลอดภัย มีระเบียบวินัยในการใช้รถใช้ถนน ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนขึ้นอีก

ทั้งนี้ นางสาวทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยตอนหนึ่งช่วงการแถลงผลการประชุม ครม.ว่า ความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนเป็นเรื่องที่รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ความสำคัญ

เมื่อได้รับข้อเสนอและได้หารือกับ น.พ.แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ในประเด็นการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน จึงเล็งเห็นว่า การพิจารณาจัดการรณรงค์และกำหนดวันความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนจะเป็นมาตรการเสริมส่วนหนึ่งเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสร้างความปลอดภัย และเพื่อให้เกิดความชัดเจนในทางปฏิบัติ

สร้างความตระหนักกระตุ้นเตือนให้ผู้ใช้ถนนและผู้ขับขี่ยานพาหนะเกิดจิตสำนึกในเรื่องความปลอดภัยและการปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด จึงกำชับให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดแนวทาง มาตรการ การจัดกิจกรรมในการดำเนินการเพื่อลดอุบัติเหตุให้มีความชัดเจน จริงจังและต่อเนื่อง

โดยเฉพาะมาตรฐานในการปฏิบัติและความเข้มงวดของเจ้าหน้าที่รัฐในการจับกุมหรือการลงโทษผู้กระทำผิดหรือกระทำผิดซ้ำเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน และยังให้มีการติดตามและประเมินผลการดำเนินการเพื่อให้อุบัติเหตุและการสูญเสียทางถนนลดลงได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วย

ทั้งนี้ หากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 21 มกราคมปี 2565 เป็นวันที่ พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกรถจักรยานยนต์ชน ขณะเดินข้ามถนนบนทางม้าลาย บริเวณหน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต