รู้หรือไม่"วันเด็กแห่งชาติ"เริ่มจากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมมาก่อน

09 ม.ค. 2566 | 21:30 น.

วันเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันเสาร์ที่ 2 เดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 แต่รู้หรือไม่ว่า วันเด็ก เริ่มจากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมมาก่อน

วันเด็กแห่งชาติ ตรงกับวันเสาร์ที่ 2 เดือนมกราคมของทุกปี ซึ่งในปีนี้วันเด็กตรงกับวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566

 

รู้หรือไม่วันเด็กเริ่มจากจันทร์แรกเดือนตุลาคม 

 

ประวัติวันเด็กแห่งชาติ ทั่วโลกเริ่มมีการจัดงานเฉลิมฉลองวันเด็กขึ้นในปี(พ.ศ.) 2498 โดยจัดขึ้นครั้งแรก ในวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม 2498 ตามข้อเสนอของ นายวี.เอ็ม. กุลกานี ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ
 

ทำให้วันดังกล่าวเป็นวัน World Children's Day เพื่อตระหนักถึงความสำคัญของเด็กและเยาวชน รวมถึงปลูกฝังให้เด็กๆ เข้าใจบทบาทและรู้จักหน้าที่ในการมีส่วนร่วมกับสังคมในฐานะพลเมืองโลก ทำให้ทั่วโลกเริ่มจัดงานวันเด็กอย่างเป็นทางการนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา 

 

สำหรับประเทศไทย เริ่มมีการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้นครั้งแรก ในวันจันทร์ที่ 3 ตุลาคม 2498 และจัดขึ้นทุกปีในวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม ถึงปี  2506 และในปี 2507 ไม่สามารถจัดงานวันเด็กได้ทัน จึงได้เริ่มจัดอีกครั้งในปี 2508

 

โดยคณะรัฐมนตรี(ขณะนั้น)เห็นว่า ช่วงเดือนตุลาคมที่จัดงานวันเด็ก ตรงกับฤดูฝนในประเทศไทย ทำให้ไม่สะดวกต่อการจัดงาน และการมาร่วมงานของเด็กๆ  อีกทั้งวันจันทร์ยังเป็นวันทำงานที่ผู้ปกครอง ไม่สามารถพาบุตรหลานมาร่วมงานได้ จึงเสนอให้เปลี่ยนมาจัดงานวันเด็กแห่งชาติ ในวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคมแทน 
 

 

วันเด็กแห่งชาติ ตามธรรมเนียมของวันเด็กในแต่ละปี นายกรัฐมนตรีจะมอบ"คำขวัญวันเด็ก"ให้เด็กไทย เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติของทุกปี โดยคำขวัญวันเด็กมีขึ้นครั้งแรก เมื่อปี 2499 ในสมัยที่จอมพล แปลก พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตั้งแต่ ปี 2502 จอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็กให้ จึงได้ถือเป็นธรรมเนียมสืบเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

 

คำขวัญวันเด็กปี 2566 จาก พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

 

"รู้หน้าที่ มีวินัย ใฝ่ความดี" 

 

รู้หรือไม่\"วันเด็กแห่งชาติ\"เริ่มจากวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมมาก่อน