กัมพูชาสั่งรื้อซาก ‘กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ฯ’ ปอยเปตแล้วหลังไฟเผาวอด

07 ม.ค. 2566 | 04:00 น.

กัมพูชาเริ่มรื้อถอนซากของกาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ฯ ในปอยเปตแล้ว หลังเกิดเหตุไฟไหม้เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย

 

อาคารที่ตั้งของ แกรนด์ไดมอนด์ ซิตี้ กาสิโน (Grand Diamond City Casino) ซึ่งเป็นทั้งโรงแรมและกาสิโนตั้งอยู่ใกล้ชายแดนไทย-กัมพูชา ติดกับจังหวัด สระแก้ว-ปอยเปต เกิดเหตุ เพลิงไหม้ จนได้รับความเสียหายอย่างหนักเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา ขณะนี้กำลังอยู่ในกระบวนการถูกรื้อถอนหลังทางการ กัมพูชา สั่งยกเลิกปฏิบัติการค้นหาผู้รอดชีวิต โดยรายงานข่าวจากสำนักข่าวอาร์เอฟเอ (Radio Free Asia: RFA) ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลสหรัฐระบุว่า คำสั่งดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อที่จะเร่งเปิดพื้นที่ให้มีการก่อสร้างกาสิโนแห่งใหม่

 

อย่างไรก็ตาม การเร่งรื้อถอนอาคารแทนการเดินหน้าค้นหาผู้ที่ยังสูญหาย ทำให้หลายสิบครอบครัวที่เฝ้าหวังจะได้เจอสมาชิกครอบครัวที่สูญหายไป เกิดความไม่พอใจและโทษว่า ทางการไม่ได้ทุ่มเทความพยายามมากพอเพื่อดำเนินการค้นหาและสืบสวนสาเหตุของอัคคีภัยครั้งนี้

 

รายงานข่าวอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของโฆษกจังหวัดบันเตยเมียนเจยของกัมพูชา ที่ระบุเมื่อวันพุธ (4 ม.ค.) ว่า ทีมค้นหาได้พบตู้นิรภัย 7 ตู้พร้อมเงินสดอยู่ภายในขณะทำการตรวจสอบค้นหาภายในตัวอาคาร แต่ไม่พบศพเพิ่มเติมเลย เจ้าหน้าที่จึงได้กั้นรั้วล้อมรอบสถานที่เกิดเหตุ และให้ทีมวิศวกรเข้าไปดำเนินการรื้อถอนกลุ่มอาคารที่ถูกไฟเผา

 

กัมพูชาสั่งรื้อซาก ‘กาสิโนแกรนด์ไดมอนด์ฯ’ ปอยเปตแล้วหลังไฟเผาวอด

 

ทั้งนี้ ญาติพี่น้องของผู้สูญหายอยู่กล่าวว่า มีชาวกัมพูชาอย่างน้อย 3 ราย และชาวไทยอย่างน้อย 9 รายที่ยังค้นหาตัวไม่พบหลังคืนเกิดเหตุ

 

นายเขม วง หนึ่งในผู้สูญเสียเปิดเผยว่า นางซาม สเร ผู้เป็นภรรยา คือผู้ที่ยังสูญหาย และตนรู้สึกผิดหวังกับการทำงานของเจ้าหน้าที่ทางการที่ใช้เวลาค้นหาตู้นิรภัยที่ใช้เก็บเงินสด มากกว่าที่จะไปค้นหาภรรยาของเขา แม้จะพยายามขอร้องหลายครั้งแล้วก็ตาม โดยเขมระบุว่า “พวกเขา (เจ้าหน้าที่)ให้ความสำคัญกับเงินมากกว่าชีวิตมนุษย์”

 

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ เกิดขึ้นก่อนเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 29 ธ.ค. 2565 และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 60 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 26 ราย

 

เจ้าหน้าที่ทางการไทยในเวลานั้นเปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 100 คนที่ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลในฝั่งไทย และมีเพียง 34 รายเท่านั้นที่แพทย์รับตัวไว้รักษาอาการต่อ

 

รายงานข่าวระบุว่า นายธวัชชัย บุนแสง ปลัดอำเภออรัญประเทศ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชาคือผู้รับผิดชอบปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย และยอมรับว่าครอบครัวของบุคคลเหล่านั้นคือผู้ที่จะทุกข์หนักหากไม่สามารถนำร่างของสมาชิกในครอบครัวตนกลับมาทำพิธีให้เรียบร้อย

 

ด้าน นี โสคา ประธานกลุ่มเอ็นจีโอ Cambodia Human Rights and Development Association ในกัมพูชาให้ความเห็นว่า ทางการกัมพูชาควรจะเดินหน้าค้นหาเหยื่อเหตุการณ์ครั้งนี้และเร่งการสืบสวนสาเหตุของเหตุไฟไหม้เพื่อที่จะนำตัวผู้ที่ต้องรับผิดชอบเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมชี้ว่า เจ้าหน้าที่เหล่านั้นคือผู้ที่จะช่วยให้ครอบครัวของเหยื่อทุกคนไม่ต้องทุกข์ใจอีกต่อไป

 

กระแสสังคมในกัมพูชาสะท้อนความเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจากเหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นเพราะความประมาทเลินเล่อของเจ้าของกาสิโนและเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง โดยพวกเขาขาดความรับผิดชอบ ช่วยกันหลีกเลี่ยงหน้าที่และไม่ปฏิบัติตามกฎด้านความปลอดภัยที่มีอยู่