กทม.ผลักดัน "คลองโอ่งอ่าง"สู่ย่านสร้างสรรค์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

31 ธ.ค. 2565 | 03:30 น.

กทม.’ เตรียมยกระดับ ‘คลองโอ่งอ่าง’ สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน เชื่อม ‘เยาวราช-พาหุรัด-สำเพ็ง’ ชูศิลปวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ สร้างสีสันดึงดูดนักท่องเที่ยว ชี้ที่ผ่านมาขาดการวางแผนพัฒนาอย่างเป็นระบบ

นายเอกวรัญญู  อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ซึ่งเป็น 1 ใน  27 ย่านที่กรุงเทพฯ จะผลักดันเป็นย่านสร้างสรรค์ กรุงเทพมหานครได้นำเสียงสะท้อนจากประชาชน รวบรวมข้อเสนอต่างๆ มาใช้ในการวางแผนปรับปรุงและพัฒนาพื้นที่ต่างๆ ให้มีความยั่งยืน ซึ่งเป็นแนวทางหลักของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะพื้นที่คลองโอ่งอ่าง ซึ่งมีศักยภาพอย่างมาก จากจุดเด่นในเรื่องของความหลากหลายทางวัฒนธรรม  สามารถยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงพหุวัฒนธรรมและเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกได้ 

นายเอกวรัญญู  อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร

เสียงสะท้อนจากประชาขน คือ คลองโอ่งอ่าง ยังขาดการพัฒนาด้านอัตลักษณ์ให้ชัดเจน รวมถึงความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาพื้นที่ให้สามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองและยั่งยืน  ในส่วนคลองโอ่งอ่างนั้น ฝั่งหนึ่งที่เริ่มจากสะพานโอสถานนท์ เราสามารถดึงอัตลักษณ์ และการมีส่วนร่วมออกมาได้อย่างชัดเจน คือการร่วมกับชุมชนเครือข่ายชาวไทยเชื้อสายอินเดียจัดงานเทศกาลดิวาลี และประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง พี่น้องประชาชนมาร่วมกิจกรรมและมีการพูดถึงคลองโอ่งเป็นจำนวนมาก

ขณะที่อีกด้านชิดกับสะพานดำรงสถิต มีการจัดงานอย่างต่อเนื่อง โดยยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาแผนการมีส่วนร่วมของประชาชนและการดึงอัตลักษณ์ เพื่อทำให้พื้นที่ดังกล่าวสามารถอยู่ได้ด้วยตัวเองและยั่งยืน

กทม.ผลักดัน \"คลองโอ่งอ่าง\"สู่ย่านสร้างสรรค์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

 

“กรุงเทพมหานคร ขอย้ำว่าเราให้ความสำคัญกับการพัฒนายกระดับทุกพื้นที่ให้มีความยั่งยืน ด้วยการสร้างความร่วมมือกับพี่น้องประชาชน ภาคเอกชน ผู้ประกอบการ ดึงศักยภาพต่างๆ มาสร้างอัตลักษณ์ของพื้นที่ให้มีความชัดเจน จนสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง สร้างโอกาสและยกระดับคุณภาพชีวิตคนกรุงเทพฯ"

ในส่วนของคลองโอ่งอ่างนั้น จะพัฒนาพื้นที่เพิ่มศักยภาพด้วยโครงการต่างๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2566 กิจกรรมส่งเสริมอัตลักษณฑ์และศิลปวัฒนธรรม รวมไปถึงการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวกับพื้นที่ใกล้เคียง เช่น เยาวราช พาหุรัด และ สำเพ็ง เป็นต้น

กทม.ผลักดัน \"คลองโอ่งอ่าง\"สู่ย่านสร้างสรรค์ ดึงดูดนักท่องเที่ยว

การเชื่อมโยงและพัฒนาที่จะเกิดขึ้น คาดว่าจะสามารถสร้างความคึกคึกและสีสันเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจกรุงเทพฯ ได้อีกด้วย ซึ่งพื้นที่ท่องเที่ยวของกรุงเทพฯ ที่เพิ่มมากขึ้นเหล่านี้ ส่วนหนึ่งต้องขอบคุณผู้ริเริ่มที่เพิ่มการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งเราพร้อมสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนต่อไป