วราวุธ เปิดบ้าน รับ คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ดันภารกิจแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

23 ธ.ค. 2565 | 12:22 น.

ทส. เปิดบ้าน ต้อนรับคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลังประชุมครั้งที่ 11 ลุยขับเคลื่อนดำเนินงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) กล่าวต้อนรับพร้อมแนะนำผู้บริหารระดับสูงของ ทส. และสรุปถึงผลการดำเนินงานและประเด็นการทำงานที่สำคัญของ ทส. แก่คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ซึ่งมี นายอนุชา สะสมทรัพย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม และผ่านระบบ Video Conference พร้อมด้วย นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการ รมว.ทส. นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงฯ และผู้บริหารหน่วยงานในสังกัด ทส. เข้าร่วมการประชุม

 

 นายวราวุธ กล่าวว่า ได้นำเสนอถึงประเด็นการทำงานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ขอรับการสนับสนุนหรือขอความร่วมมือจากคณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงต่าง ๆ หรือหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนภารกิจด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มุ่งสู่เป้าหมายสำคัญของประเทศ และการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในระยะยาว อาทิ การจัดทำเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ระยะยาวในการพัฒนาแบบปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่ำของประเทศ ฉบับปรับปรุง และเป้าหมายการมีส่วนร่วมที่ประเทศกำหนด ฉบับปรับปรุง ครั้งที่ 2 การจัดทำดัชนีสมรรถนะสิ่งแวดล้อมของประเทศไทย และการเตรียมความพร้อมทำหน้าที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบภายใต้ (ร่าง) พ.ร.บ. ความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. ....

ทั้งนี้ขอความร่วมมือในการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง การเข้มงวดในการตรวจวัดมลพิษจากรถยนต์ของส่วนราชการ เพื่อเป็นต้นแบบการป้องกันมลพิษทางอากาศและระดับเสียงเกินมาตรฐาน การขอความร่วมมือให้หน่วยงานรัฐใช้ประโยชน์ในที่ดินของตนสำหรับปลูกไม้เศรษฐกิจ เพื่อร่วมเพิ่มพื้นที่ป่าเศรษฐกิจให้ได้ ร้อยละ 15

วราวุธ  เปิดบ้าน รับ คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ดันภารกิจแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ขอความร่วมมือสร้างแนวคิดการตัดไม้ ไม่เท่ากับ การทำลายป่า เพื่อส่งเสริมการสร้างการรับรู้และทัศนคติเชิงบวกเกี่ยวกับอุตสาหกรรมการทำไม้ และรณรงค์การใช้ไม้จากป่าปลูกเพื่อเศรษฐกิจ การส่งเสริมให้หน่วยงานในพื้นที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์และบริหารจัดการแหล่งมรดกธรณี และการดำเนินงานอุทยานธรณีของประเทศไทย และการสนับสนุนความรู้แก่เกษตรกรที่ได้รับโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตร เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละพื้นที่

วราวุธ  เปิดบ้าน รับ คณะกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ดันภารกิจแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม