ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ กำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

21 ธ.ค. 2565 | 08:30 น.

อัพเดทเรือหลวงสุโขทัยอับปาง กำลังพล 105 นาย หาพบแล้ว 82 นาย เสียชีวิต 6 นาย รักษาตัวที่โรงพยาบาล 17 นาย ยังคงสูญหาย 23 ราย ทร. ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ กำลังพลเสียชีวิต 

จากกรณีที่เรือหลวงสุโขทัยอับปางขณะทำการลาดตระเวน อยู่บริเวณแบริ่ง 090 ระยะ 20 ไมล์ จากท่าเรือ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา เข้าสู่ปฏิบัติการค้นหาพลทหารที่ยังสูญหายอีก 23 นาย สำหรับความคืบหน้าล่าสุดมีรายงานวันนี้ (21 ธันวาคม 2565) ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เดินทางมารับฟังการบรรยายสรุปถึงผลการปฏิบัติและการดำเนินการในการค้นหากำลังพลที่ยังคงสูญหายจากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

โดยมี พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์  ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ร.อ.ชลธิศ  นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ และนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ ร่วมรับฟังการบรรยายสรุปและตอบข้อซักถาม ณ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม

 

พล.ร.เอก ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า หัวข้อการบรรยายที่สำคัญในครั้งนี้ประกอบด้วย การปฏิบัติการในการค้นหาและช่วยเหลือกำลังพล รวมถึงแนวความคิดในการส่งกลับสายแพทย์และการเยียวยาแก่กำลังพลและครอบครัวกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

 

สำหรับยอดล่าสุดของกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยทั้ง 105 นาย ปัจจุบันหาพบแล้ว 82 นาย พบว่าเสียชีวิต 6 นายและ เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลจำนวน 17 นาย คงเหลือที่ยังคงสูญหาย 23 ราย

สำหรับการปฏิบัติการในการค้นหาและช่วยเหลือ ทาง ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือ ได้สั่งการให้ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือภาคที่ 1 จัดเรืออากาศยานของกองทัพเรือและกองทัพอากาศรวมถึงศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล  (ศรชล.) ตลอดจนหน่วยงานอื่นๆเข้าร่วมในการค้นหา ซึ่งพื้นที่ในการปฏิบัติการโดยคำนวนจากทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม

 

รวมทั้งบริเวณที่ตรวจพบและช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยล่าสุด นำมาพิจารณาพื้นที่ที่เป็นไปได้ว่ากำลังพลที่เหลือจะอยู่ตรงบริเวณดังกล่าว โดยในวันนี้ ได้มุ่งเน้นเส้นทางทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ในระยะ 40 ไมล์ทะเลจากจุดเรือจมโดยแบ่งพื้นที่ปฏิบัติการออกเป็น 11 พื้นที่

 

ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ กำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

ปัจจุบันมีเรือในพื้นที่จำนวน 3 ลำ ประกอบด้วย เรือหลวงกระบุรี รับผิดชอบพื้นที่ 6 และ 7  เรือหลวงนราธิวาส รับผิดชอบพื้นที่ 9 เรือหลวงนเรศวร รับผิดชอบพื้นที่ 10 และ 11

นอกจากนั้นในวันนี้กองทัพเรือได้ส่ง เรือหลวงตากสิน  เข้าพื้นที่ เพื่อเสริมกำลังในการค้นหา ในขณะที่ ศรชล. ได้จัดเรือตรวจการชายฝั่งเข้าร่วมในการค้นหา โดยเฉพาะในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งพร้อมกับได้จัดกำลังเสริมประกอบด้วย UAV เพิ่มในการค้นหานอกจากนั้นในส่วนของ ศรชล. ได้มีการประสานไปยังสมาคมเรือสินค้าแจ้งให้เรือที่เดินทางในเส้นทางต่างๆ ช่วยตรวจสอบและให้การช่วยเหลือกำลังพลที่อาจพบในพื้นที่เดินเรือ


ในส่วนการส่งกลับสายแพทย์ จะมีการนำผู้ได้รับบาดเจ็บส่งตัวเข้ามาที่ศูนย์ทัพเรือภาคที่ 1 ส่วนหน้าซึ่งตั้งอยู่ที่อำเภอบางสะพาน จะมีแพทย์เข้าทำการประเมินในเบื้องต้นจะเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบางสะพาน หากมีอาการหนักจะใช้อากาศยานของกองทัพเรือนำส่งต่อให้กับโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ทำการรักษาต่อไป

 

สำหรับผู้เสียชีวิตจะนำร่างลำเลียงโดย เฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือมาทำการพิสูจน์อัตลักษณ์ที่  ศูนย์พิสูจน์อัตลักษณ์มูลนิธิสว่างศรัทธาธรรม อำเภอบางสะพาน 

ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ กำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

สำหรับการเยียวยากำลังพลรวมถึงหน่วยงานอื่นๆ กองทัพเรือจากดำเนินการตามระเบียบทางราชการโดยรายชื่อผู้สูญเสียจะได้รับการชดเชยปูนบำเหน็จ ตามระเบียบราชการ ในภาพรวม คือ จะได้รับการเลื่อนยศ 5 ชั้นยศ เช่น เกิดการสูญเสีย ในชั้นยศ นาวาตรีจะได้เลื่อนชั้นเป็นพลเรือโท และได้รับเงินชดเชยตามระเบียบของทางราชการประมาณ 1-2 ล้านบาทแล้วแต่สิทธิของแต่ละบุคคล
 

ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ กำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

 

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้ กองทัพเรือ ดูแลกำลังพลที่ประสบภัยในขั้นต้น เสมือนกับเป็นครอบครัวเดียวกันซึ่งทุกเหล่าทัพต้องช่วยสนับสนุนการทำงานของกองทัพเรือในทุกด้าน และต้องปฏิบัติงานด้วยความรอบคอบโดยได้ติดตามความคืบหน้าจากผู้บัญชาการทหารเรือ และเสนาธิการทหารเรือมาโดยตลอด

 

ตลอดจนนำเรียนนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างต่อเนื่องพร้อมกับเน้นย้ำว่าหากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับกำลังพลที่สูญหายให้รีบแจ้งให้ทางครอบครัวของกำลังพลทันที  ซึ่งในส่วนของโฆษกกองทัพเรือยืนยันว่า "กองทัพเรือจะดูแลสิทธิกำลังพลของผู้สูญเสียอย่างเต็มที่" 

 

ปูนบำเหน็จ 5 ชั้นยศ กำลังพลเสียชีวิต เรือหลวงสุโขทัยอับปาง


ขอบคุณข้อมูลและภาพ เฟซบุ๊กเพจ กองทัพเรือ Royal Thai Navy