อัพเดต"เรือหลวงสุโขทัย"อับปาง เร่งค้นหา 31 นาย ย้ำยังไม่พบผู้เสียชีวิต

19 ธ.ค. 2565 | 11:57 น.

"กองทัพเรือ" เร่งติดตามค้นหาผู้สูญหาย 31 นาย จากเหตุ"เรือหลวงสุโขทัย"อัปปาง ย้ำยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต พร้อมจัดเครื่องบินลาดตระเวนนำผู้บาดเจ็บส่งรพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

จากเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัย อัปปาง จ.ประจวบคีรีขันธ์ ตั้งแต่คืนวานที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อเวลา 18.00 น.ของวันนี้  ผู้บังคับบัญชากองเรือยุทธการ ได้เดินทางมารับกำลังพลที่ได้รับบาดเจ็บบางส่วนจำนวน  6 นาย ที่ลำเลียงโดยเครื่องบินลาดตระเวนแบบดอร์เนีย ณ สนามบินอู่ตะเภา เพื่อส่งต่อการรักษา ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี 

 

ส่วนเมื่อเวลา 15.15 น. พลเรือเอก เชิงชาย  ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เดินทางมาเยี่ยมกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ที่ศูนย์พักพิงของ อบต.หาดแม่รำพึง และส่งกำลังพลจำนวน 54 นาย ที่ปลอดภัยแล้วกลับไปยัง กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  

 

ทั้งนี้ได้ย้ำว่ายังไม่พบผู้เสียชีวิต ตามที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ โดยขณะนี้ ช่วยเหลือมาแล้ว 75 นาย ยังเร่งค้นหาอีก 31 นายและต้องเร่งค้นหาแข่งกับเวลา เนื่องจากหากฟ้ามืดแล้วไม่มีแสงสว่างซึ่งจะเป็นอุปสรรคในการใช้เฮลิคอปเตอร์ค้นหา ส่วนคลื่นลมจะยังแรงไปจนถึงวันพรุ่งนี้ ซึ่งเป็นอุปสรรคเช่นกัน  โดยการค้นหา จะเน้นดูทิศทางของคลื่นที่มีทิศทางพัดเข้าหาฝั่ง เน้นการค้นหาตามเกาะต่างๆด้วย รวมถึงโดยรอบพื้นที่ของจุดที่เรือจม และจะเร่งตรวจสอบสาเหตุที่ทำให้น้ำเข้า เพราะเป็นเหตุผลทำให้เรือจม ไฟฟ้าดับ
 

 

สำหรับการกู้เรือ ต้องปฏิบัติการค้นหาให้เสร็จสิ้นก่อน และจะต้องตรวจดูสภาพใต้น้ำโดยผู้เชี่ยวชาญ เพราะน้ำลึก 40 เมตร และวางแผนการกู้อีกครั้ง

 

ผู้บัญชาการทหารเรือ เยี่ยมกำลังพล จากเหตุ เรือหลวงสุโขทัยอัปปาง
 

ด้านพลเรือเอก ปกครอง  มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยเมื่อเวลา 16.00 น.ว่า โดยสรุปการดำเนินการในขณะนี้ ตรวจพบและให้การช่วยเหลือกำลังพลที่ประสบภัยได้แล้ว 75 นาย คงเหลือกำลังพลที่ยังต้องค้นหาและช่วยเหลืออีก 31 นาย ทั้งนี้ ญาติพี่น้องของกำลังพลประจำเรือ สามารถติดสอบถามได้ที่ ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยหมายเลขโทรศัพท์ 038 182 435 และ 084 002 3554 

 

”ศูนย์ประสานงานช่วยเหลือกำลังพล ร.ล.สุโขทัย”

 

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวว่าพบกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย 10 นาย เสียชีวิต 1 นาย และอยู่ในสภาพอิดโรย 9 นาย นั้นจากการตรวจสอบ ขอยืนยันว่า ไม่ใช่กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย แต่เป็นลูกเรือจากเรือสินค้าอนุภูมิ ซึ่งได้อับปางลงเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา จากเหตุคลื่นลมแรงเช่นกัน

ล่าสุด กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้ออกประกาศคำเตือนเพื่อการเดินเรือ ที่ 91/2022 และ ที่ 92/2022 แจ้งชาวเรือหลีกเลี่ยงพื้นที่ค้นหา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยรอบบริเวณ เรือหลวงสุโขทัย อัปปาง ตำบลที่ 11 องศา 00 ลิปดาเหนือ ลอง 99  53  ลิปดาตะวันออก สำหรับรายละเอียดการปฏิบัติเพิ่มเติม สำนักงานโฆษกกองทัพเรือ จะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป