สภากาชาด ช่วยผู้ป่วยยากไร้ ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จเจ้าฟ้าฯ พัชรกิติยาภา

17 ธ.ค. 2565 | 09:49 น.

ด่วนที่สุด “กฤษฎา บุญราช” สั่ง สภาการชาดการจัดกิจกรรมช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และผู้ด้อยโอกาสที่ไม่มีผู้ดูแลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จเจ้าฟ้าฯ พัชรกิติยาภา

สภากาชาด ช่วยผู้ป่วยยากไร้ ถวายเป็นพระราชกุศล สมเด็จเจ้าฟ้าฯ พัชรกิติยาภา

 

นายกฤษฎา บุญราช ผู้อำนวยการสำนักงานบริการกิจการเหล่ากาชาด สภากาชาดไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้ส่งหนังสือสังการด่วนที่สุด ถึง  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดทุกจังหวัด/นายกกิ่งกาชาดอำเภอทุกอำเภอ ระบุว่า  ตามที่เหล่ากาชาดจังหวัดได้จัดกิจกรรมตามพันธกิจของสภากาชาดไทย 4 ด้านอันได้แก่ การแพทย์ พยาบาล การรับบริจาคโลหิตและอวัยวะ การช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัยและการพัฒนาคุณภาพชีวิตรวมทั้งการปฏิบัติงานตามภารกิจ 8 ประการของเหล่ากาชาดจังหวัดประกอบกับขณะนี้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงมีพระอาการประชวรอยู่นั้น

 
สำนักงานบริหารกิจการเหล่ากาชาดสภากาชาดไทย จึงขอเชิญชวนให้เหล่ากาชาดจังหวัดและกิ่งกาชาดอำเภอ ได้ประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาลชุมชนอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล(รพ.สต.)สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และนายอำเภอท้องที่ รวมทั้งองค์กรภาคเอกชนหรือองค์กรกุศลในจังหวัดเพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมหรือจัดทำโครงการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสที่ยังไม่มีผู้ใดหรือหน่วยงานใดดูแลรับผิดชอบ โดยให้หารือกับประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด(ผวจ.) นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด

หรือนายแพทย์ผู้อำนายการโรงพยาบาลจังหวัด/ชุมชนอำเภอหรือ ผอ.รพ.สต.หรือนายอำเภอท้องที่ เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้ป่วย ผู้พิการ คนชรา เด็กกำพร้า หรือประชาชนที่มีรายได้ไม่เพียงพอและขาดปัจจัย สี่ ในการดำรงชีวิต ทำให้มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากแสนเข็ญ ไร้ที่พึ่งหรือไร้ที่พักพิงในพื้นที่บ้างหรือไม่ แล้วให้สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัด/กิ่งกาชาดอำเภอเชิญชวนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและ

 

หรือภาคเอกชนรวมทั้งสถานีกาชาดพื้นที่ ภาคบริการโลหิตพื้นที่และชมรมอาสากาชาดและยุวกาชาดจังหวัด จัดทำโครงการหรือกิจกรรมการช่วยเหลือหรือบรรเทาความเดือดร้อนบุคคลหรือครอบครัวเหล่านั้น ให้เป็นรูปธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดาให้มีพระสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง ยิ่งยืนนานตลอดไป

 

โดยให้ใช้งบประมาณประจำปีของเหล่ากาชาดจังหวัด ตามหมวดส่งเสริมสุขภาพอนามัยและการพัฒนาคุณภาพชีวิต หากงบประมาณประจำปีไม่เพียงพอให้พิจารณาจ่ายขาดจากเงินสะสมของเหล่ากาชาดจังหวัดก็ได้ ทั้งนี้ให้ปฎิบัติตามขั้นตอนการใช้จ่ายงบประมาณตามคู่มือการปฏิบัติงานงบประมาณ การเงินและการบัญชีของเหล่ากาชาดจังหวัด(ตุลาคม 2565) ทุกขั้นตอนด้วย

 

อนึ่ง หากเหล่ากาชาดจังหวัด/กิ่งกาชาดอำเภอใดมีปัญหา อุปสรรคในการปฎิบัติเนื่องจากไม่เข้าใจวิธีการและขั้นตอนการปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชนข้างต้นให้รีบประสานงานหารือกับผู้ช่วยผู้อำนวยการ สล.หรือ ทปษ.ด้านการเงินและบัญชี ประจำ สน.สล.เพื่อจะได้ชี้แจงทำความใจในการปฏิบัติต่อไป