ฝนดาวตกเจมินิดส์ 2565 คืนนี้มองเห็นด้วยตาเปล่า เริ่มกี่โมง อัพเดทที่นี่

14 ธ.ค. 2565 | 08:40 น.

อัพเดท ฝนดาวตกเจมินิดส์ 2565 ตกสูงสุด 150 ดวง/ชั่วโมง สังเกตเห็นได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกทั่วทุกภาคของประเทศ เริ่มตั้งแต่ 2 ทุ่มคืนนี้

จากข้อมูลสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT ระบุว่า ระหว่างวันที่ 4-20 ธันวาคมของทุกปีเป็นช่วงที่เกิดปรากฏการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" หรือ ฝนดาวตกกลุ่มดาวคนคู่ มีศูนย์กลางกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวคนคู่ซึ่งปีนี้นักดาราศาสตร์ คาดว่า จะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ประมาณ 150 ดวงต่อชั่วโมง โดยกลุ่มดาวคนคู่จะปรากฏขึ้นจากขอบฟ้าทางทิศตะวันออกเวลาประมาณ 20.00 น. สามารถสังเกตได้จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น.

 

ทั้งนี้ หลังช่วงเวลาดังกล่าวยังคงสามารถชมฝนดาวตกได้แต่จะมีแสงจันทร์ข้างแรม 6 ค่ำรบกวนจึงไม่เหมาะกับการชมฝนดาวตก


การเกิดปรากฎการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์ 

เกิดจากโลกเคลื่อนที่ตัดผ่านสายธารของเศษหินและเศษฝุ่นขนาดน้อยใหญ่ของดาวเคราะห์น้อย 3200 เฟธอน (3200 Phaethon) ที่หลงเหลือทิ้งไว้ขณะเคลื่อนผ่านเข้ามาในระบบสุริยะชั้นใน เมื่อโลกโคจรผ่านเส้นทางดังกล่าว แรงดึงดูดของโลกจะดึงฝุ่นและหินเข้ามาเผาไหม้ในชั้นบรรยากาศ เกิดเป็นลำแสงวาบ หรือในบางครั้งเกิดเป็นลูกไฟขนาดใหญ่เรียกว่า Fireball

ลักษณะเด่นของฝนดาวตกเจมินิดส์ 

เนื่องจากมีความเร็วของดาวตกไม่มากนัก ประกอบกับมีอัตราตกค่อนข้างมาก จึงสามารถสังเกตเห็นได้ง่ายทั้งยังสามารถมองเห็นได้รอบทิศซึ่งถือเป็นโอกาสดีในการติดตามชมฝนดาวตกในครั้งนี้  

 

คำแนะนำในการชมดาวตกเจมินิดส์

  • ควรเลือกสถานที่ท้องฟ้ามืดสนิทไม่มีแสงไฟรบกวน 
  • สังเกตได้ด้วยตาเปล่า 
  • ไม่จำเป็นต้องมองผ่านกล้องโทรทรรศน์ 
  • แนะนำให้นอนชมเนื่องจากฝนดาวตกกระจายทั่วท้องฟ้า 

ทั้งนี้ NARIT จัดกิจกรรมสังเกตการณ์ "ฝนดาวตกเจมินิดส์" ในคืนวันที่ 14 ธันวาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 17.00 - 23.00 น. ชวนประชาชนที่สนใจร่วมชมฝนดาวตกเจมินิดส์ ณ จุดสังเกตการณ์หลัก 3 แห่ง ดังนี้ 

 

จังหวัดเชียงใหม่

สดร. ร่วมกับเทศบาลตำบลออนใต้ อ.สันกำแพง จัดกิจกรรม "โต้ลม ห่มหนาว นอนนับดาว ฝนดาวตกเจมินิดส์" ณ อ่างเก็บน้ำห้วยลาน ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่  บริเวณรอบอ่างเก็บน้ำพื้นที่ค่อนข้างมืด ปราศจากแสงไฟรบกวน เหมาะแก่การสังเกตการณ์ฝนดาวตกเป็นอย่างยิ่ง ทั้งยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจ อาทิ แนะนำการดูดาวเบื้องต้น รวมถึงเทคนิคการถ่ายภาพฝนดาวตก ชมวัตถุท้องฟ้าผ่านกล้องโทรทรรศน์ และนอนนับฝนดาวตก

 

จังหวัดนครราชสีมา

  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา ภายในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา โทร. 086-4291489

 

จังหวัดฉะเชิงเทรา

  • หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา ต.วังเย็น อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา โทร. 084-0882264

 

ฝนดาวตกเจมินิดส์ 2565 คืนนี้มองเห็นด้วยตาเปล่า เริ่มกี่โมง อัพเดทที่นี่